Trong nghề bán hàng, với một lời chào hàng hay, đánh trúng tâm lý có thể giúp bạn chốt được đơn hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng là bước khá khó khăn sau khi các bạn đã định vị và tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình. Cùng theo dõi Cách thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả qua bài viết sau đây nhé.
Mục lục
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là một hình thức bán hàng trên internet internet. Thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế Web bán hàng, kinh doanh trên youtube, bán hàng qua Facebook, tiếp thị trên zalo… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không hẳn phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét chọn lựa trực tiếp. nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng. Và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc chọn lựa hàng hóa. Vì vậy đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thực hành các bước click chuột, sản phẩm có thể được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đấy chính là bán hàng online.
Bên cạnh đấy, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là địa điểm để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và bán hàng online dễ dàng. Bạn sẽ đọc thêm những sàn nổi tiếng như sau:
- Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba, …
- Việt Nam: Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, Nhóm mua, …
Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh online hiệu quả
Ưu và nhược điểm của bán hàng online
Ưu điểm
– Chỉ cần với thao tác nhấp chuột dễ dàng ở bất cứ địa điểm đâu có kết nối mạng internet. Bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như mong muốn.
– Các dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.
– Sản phẩm/dịch vụ bán hàng online của bạn sẽ được khách hàng biết tới rất nhanh thông qua các công cụ hỗ trợ không giống nhau.
– Mang đến cho người mua hàng thời cơ mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.
– Dễ dàng tham khảo giá thành ở các gian hàng không giống nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.
Nhược điểm
– Yếu điểm lớn nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đó chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn nội dung không được bảo đảm.
– Chính vì lẽ đó người mua hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo lo lắng không biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?
– Ngoài ra, người mua hàng cũng rất sợ khi mua hàng chất lượng có kiểu như ads giới thiệu hay không? Vì hiện nay trạng thái lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh tuy nhiên khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh ads.
– Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.
Xem thêm: Xây dựng chiến lược kinh doanh online
Cách thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả
1. Đem lại hi vọng cho khách hàng:
Không có ai bỗng dưng mong muốn bỏ tiền ra mua một thứ vô dụng với mình cả. Một khi đến quán của bạn nghĩa là họ đang có vấn đề nào đó. Việc của bạn là hãy đưa cho họ hi vọng, nói rằng bạn có thể giúp họ xóa bỏ toàn bộ rắc rối họ đang mắc phải. Để thực hiện được điều ấy thì đầu tiên bạn phải hiểu kĩ về tất cả sản phẩm của mình. Đoán trước được nhu cầu của khách hàng và xoáy sâu vào đấy. Đừng quá khoa trương, cứ dựa Trên thực tế mà thuyết phục khách hàng. Cho họ thấy đến với quán của bạn họ sẽ không còn phải sợ vì điều gì nữa.
2. Tạo sự tin tưởng bằng trải nghiệm:
Hãy nhớ thu thập Điều này, người mua hàng chỉ rút ví ra mua khi họ thực sự đã tin tưởng sản phẩm của bạn. Như vậy có thể thấy niềm tin là rất quan trọng trong kỹ năng bán hàng. Nhưng nếu chỉ dùng lời nói suông thì đừng mơ có thể thực hiện được điều ấy. Cách tốt nhất là hãy cho khách hàng tự trải nghiệm các tính năng của sản phẩm. Hoặc chí ít là cho họ được thấy tận mắt, sờ tận tay. Bạn có còn nhớ câu chuyện “Đập rồi mới bán” trong bài đăng Bài học Marketing từ những câu chuyện kể không? Đấy là ví dụ nổi bật nhất cho công thức tạo sự tin tưởng bằng thực chiến.
3. Tạo ấn tượng khan hiếm:
Có rất nhiều cách để tạo động lực cho người mua hàng mua sản phẩm. Ngoài việc nhấn mạnh vào tính năng hay giá thành thì tạo cảm giác khan hiếm cũng là cách bán chính hãng quả. Sau cả công đoạn giới thiệu sản phẩm, khi thấy khách hàng đã có chút dao động. Thì hãy nhân thời cơ mà tiến tới bằng việc nói rằng sản phẩm này là đợt hàng cuối. Nếu khách không mua ngay thì phải chờ rất lâu mới có. Hay vào thời điểm hiện tại chỉ có cửa hàng của bạn mới được quyền chính thức phân phối tại địa phương.
Khi người mua hàng đã có ấn tượng và muốn mua sản phẩm rồi. Thì rất dễ bị tác động bởi những nguyên nhân trên mà bạn nêu ra. Khả năng rất lớn là họ rút ví mua ngay lập tức.
4. Loại bỏ rủi ro:
Nếu đã làm toàn bộ những công thức trên mà khách hàng vẫn còn đắn đo thì hãy khẳng định thêm một lần nữa về sản phẩm. Và chính sách bảo hành của bạn. Bạn có thể cam đoan rằng nếu xảy ra lỗi từ phía nhà sản xuất bạn sẽ đổi mới hoặc đền bù cho họ. Một cách khác tốn kém hơn là cho người mua hàng dùng thử không mất phí trong khoảng thời gian nhanh chóng, toàn cầu Di Động đã rất thành công với chiến dịch sử dụng thử 7 ngày như thế.
5. Yêu cầu đặt hàng:
Ngay khi khách hàng có quyền quyết định cuối cùng thì hãy chốt lại việc kinh doanh. Đừng để họ có khả năng thay đổi ý muốn. Có thể nói đây là giây phút quyết định xem quá trình thuyết phục khách hàng của bạn có thành công hay không. Chậm một chút cũng không nên mà sớm một tí cũng không ổn. Ngaytức thì đưa ra cho khách hàng những chọn lựa đặt mua không giống nhau. Như chuyển tận nơi, mua hàng ngay hay mua thêm gói combo để hưởng ưu đãi. Một người làm bán hàng chuyên nghiệp sẽ biết khi nào chốt sales khi khách hàng đã có ý mong muốn đưa rõ ra quyết định thực hiện mua hàng của mình.
Xem thêm: Bí quyết kinh doanh online thành công
Với sự thay đổi của internet, việc kinh doanh online chưa bao giờ dễ dàng và thuận lợi như bây giờ. Nếu bạn muốn thu được nhiều lợi nhuận từ việc kinh doanh của mình, bạn nên tham khảo Cách thuyết phục khách hàng mua hàng hiệu quả này nhé.
Lan Anh- tổng hợp
Nguồn:( mona.media/ kenhtuyensinh)