Du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo) là một loại hình du lịch xảy ra từ lâu ở nước ta tuy nhiên chưa hội tụ đủ điều kiện để tăng trưởng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi đất nước ta hội nhập cùng nền kinh tế thế giới thì MICE thực sự “bùng nổ” nhờ mong muốn thực tế quan tâm, chọn lựa của các đối tác nước ngoài, bởi Việt Nam là một điểm đến hòa bình, an toàn, dễ dàng sử dụng và là môi trường đầu tư vô cùng thu hút.
Vậy du lịch MICE ở đất nước ta tăng trưởng như thế nào? Mang đến cho du khách những ích lợi gì?
Mục lục
Du lịch Mice là gì?
MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các doanh nghiệp cho nhân viên, đối tác.
MICE – viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).
Tên hoàn chỉnh tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event.
Bởi vậy các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour thường thì (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế luôn luôn đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 – 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…).
MICE hiện là loại hình du lịch cung cấp nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.
Một số loại hình du lịch MICE phổ biến vào thời điểm hiện tại
1. Meeting
Đây là một công việc gặp gỡ, giao lưu giữa các tổ chức, cá nhân nhằm trau dồi, tranh luận những vấn đề đang cần tháo gỡ hay triển khai sáng tạo nên sản phẩm mới.
Nguồn khách tiềm năng là thành viên của các tổ chức quốc tế, các nhà cung ứng, các tập đoàn… phần đông họ là những doanh nhân cao cấp nên khá kén chọn và đưa ra đòi hỏi khắt khe.
Vì thế dịch vụ cần phải chất lượng và đáng chú ý.
2. Incentive
Là công việc do một công ty, tổ chức, tập thể lập ra để khen thưởng và khuyến khích các đội nhóm, cá nhân có thành tích thực hiện công việc nổi trội.
Khoản chi sẽ do công ty, tập thể chịu trách nhiệm chi trả. Khách tham gia không chỉ để dự họp mà còn vui chơi, thư giãn với những buổi vui chơi, thăm quan.
3. External meeting
Là hoạt động hội nghị, hội thảo giữa các doanh nghiệp với nhau để tiến hành trao đổi về việc đầu tư, cộng tác kinh doanh…
4. Convenion
Đây cũng là thế mạnh của du lịch MICE.
Hàng năm, các công ty, tổ chức, công ty thường có các hội nghị, hội thảo với quy mô từ nhỏ đến lớn, và thậm chí là quy mô quốc tế nhằm thương thảo các ý kiến riêng để đi đến thống nhất chung.
Các công việc này được tổ chức trước thềm các sự kiện quốc tế, đất nước tầm cỡ và bao gồm hai loại: convention orgnized by members và bid to hot a convention.
Việc kết hợp giữa hoạt động và nghỉ ngơi thư giãn sẽ giúp đạt kết quả tốt công việc vượt trội.
5. Exibition
Ảnh hưởng đến các hội chợ, triển lãm quốc tế, mà thành phần là các nhóm doanh nghiệp hoặc từng công ty riêng lẻ, nhằm giới hiệu hàng hóa và dịch vụ cho thị trường mục đích và những đối tượng mục tiêu lưu tâm, qua đó quảng bá rộng rãi với công chúng.
Có hai loại chính: trade show và consumer show.
Dấu hiệu của loại hình du lịch MICE
Đặc điểm chung của khách du lịch MICE
- Mục đích chuyến đi của khách MICE không cơ bản là vì hoạt động
- Khách MICE đa số là những người có vị trí trong các tổ chức
- Có mức tiêu sử dụng du lịch khá cao
- Điểm đến ưu tiên của các vị khách này thường là các trung tâm thành phố, là những địa điểm có cơ sở hạ tầng phát triển
Đặc điểm của từng loại khách du lịch MICE
1. Đặc điểm khách M&C
- Họ ít chú ý đến giá cả của chương trình du lịch
- Thường chú ý đến các dịch vụ hội họp và các dịch vụ bổ sung cho các hoạt động của họ
- Họ thường có thời gian đi du lịch ngắn do liên kết với hoạt động của mình
2. Đặc điểm khách E
- Quan tâm đến giá cả và chất lượng của chương trình du lịch bởi lẽ họ chỉ được doanh nghiệp tài trợ một phần
- Thời gian đi du lịch dài hơn so sánh với khách M, C, E
3. Đặc điểm khách I
- Hạn chế về thời gian du lịch
- Ít quan tâm đến cái giá chương trình du lịch
Lợi ích mang lại từ du lịch MICE
Du lịch MICE ngày càng có điều kiện tăng trưởng và được nhiều người lựa chọn bởi so sánh với những loại hình du lịch khác, MICE mang đến nhiều tiện ích vượt trội:
Các thành viên tham gia có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch rất tiện.
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư… gặp gỡ khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác.
Sự kết hợp hài hòa giữa hoạt động và nghỉ ngơi sẽ mang đến sự hài lòng cho các thành viên tham gia, công việc được tiến hành thuận lợi hơn.
MICE còn tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và hỗ trợ marketing du lịch cho điểm đến.
Thực trạng du lịch MICE ở Việt Nam
Du lịch MICE rất phổ biến trên toàn cầu, tại Đông Nam Á, Singapore là quốc gia đi đầu về loại hình du lịch này.
Còn ở nước ta, dù vẫn còn khá mới nhưng MICE rất được chú trọng và có nhiều tiềm lực mạnh hơn trong thời gian tới.
Nhiều doanh nghiệp du lịch đã khai thác loại hình này và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tiếp tục khai thác MICE là một trong những mục tiêu kế hoạch tăng trưởng du lịch đất nước ta.
Trên đây là tổng hợp những điều cần biết đề du lịch Mice – một loại hình còn khá mới mẻ nhưng có nhiều tiềm năng đối với du lịch của Việt Nam.
Hy vọng với những thông tin mà chúng mình cung cấp sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về du lịch Mice là gì cũng như đặc điểm, các loại hình và ý nghĩa của loại hình du lịch này.
Xem thêm: TOP NHỮNG VẬT DỤNG CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH
Quỳnh Anh – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Tham khảo từ: vietnambooking; datviettour; vietnambiz; vietnamtourism)