Kiến thức kinh doanh online

Ngày nay, bán hàng online là một hình thức kinh doanh phổ biến trên toàn thế giới. Cũng giống như kinh doanh trực tiếp thì kinh doanh online có đầy đủ các mặt hàng và thị trường tiêu thụ rộng lớn. Nếu bạn đang có dự định kinh doanh online thì hãy theo dõi  Kiến thức kinh doanh online cần thiết sau đây nhé.

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một hình thức bán hàng trên internet internet. Thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế Web bán hàng, kinh doanh trên youtube, bán hàng qua Facebook, tiếp thị trên zalo… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không hẳn phải thuê mặt bằng và nhân viên.

Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét chọn lựa trực tiếp. nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.

kinh doanh online đang ngày càng phát triển

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng. Và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc chọn lựa hàng hóa. Vì vậy đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thực hành các bước click chuột, sản phẩm có thể được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đấy chính là bán hàng online.

Bên cạnh đấy, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là địa điểm để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và bán hàng online dễ dàng. Bạn sẽ đọc thêm những sàn nổi tiếng như sau:

  • Quốc tế: Amazon, TaobaoAlibaba, …
  • Việt Nam: Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, Nhóm mua, …

Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh online hiệu quả

Bán hàng online có những thuận lợi gì?

Bán hàng online có những thuận lợi gì
  • Người bán hàng online không cần tốn thời gian, chi phí hay mặt bằng, nhân công.
  • Vốn để bắt đầu xây dựng không quá lớn: chỉ cần 1 trang website tốt, 1 account facebook… là bạn đã có thể bắt tay với công việc kiếm tiền nhờ vào kinh doanh online.
  • Sản phẩm có thể đơn giản được phổ biến trên mạng xã hội kênh Facebook, zalo, blog…chính điều này giúp cho việc đến gần hơn người sử dụng cũng trở nên thuận lợi hơn.
  • Thời gian linh hoạt: Bạn không cần phải có mặt tại shop để túc trực người tiêu dùng đến mua. Điều bạn phải cần là một chiếc Smartphone, hay máy tính có liên kết chặt chẽ mạng để thực hiện việc kinh doanh online của mình.
  • Khi bán hàng online thì mặt hàng của bạn sẽ cực kì đầy đủ, đa dạng. Do bạn không phải tốn tiền của mặt bằng, mua mặt hàng trưng bày mà có thể đăng hình trước. Khi nào có giao dịch rồi mới mua của nhà sản xuất để bán cho khách. chính vì thế người tiêu dùng sẽ có nhiều mặt hàng để chọn lựa hơn.

Những phức tạp, rủi ro trong kinh doanh online là gì?

Những phức tạp, rủi ro trong kinh doanh online
  • Môi trường bán hàng khá phức tạp: Khi chọn lựa bán hàng online bạn cần phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh, nhất là khâu thanh toán. Đặc thù của kinh doanh online ở Viet Nam là thanh toán khi nhận hàng (COD). Đồng nghĩa với việc luôn có bất ngờ khi khách đổi ý. Bạn vừa không bán được hàng, vừa mất thêm phí vận chuyển.
  • Cạnh tranh gay gắt: Vì đây là hình thức kinh doanh ít số tiền đầu tư, và dễ làm. Cái gì dễ thì cạnh tranh càng ngày nhiều từ số lượng cho tới chất lượng. Nếu bạn không sở hữu chiến thuật riêng thì bạn sẽ không thể nào tạo được bước đột phá để lôi kéo người tiêu dùng về phía mình.
  • Để thu thập được lòng tin của khách hàng cực kì khó: Vì người sử dụng chẳng thể trực tiếp nhìn thấy mặt hàng nên khách hàng thường hay e ngại nhiều nỗi lo. Nhất là chất lượng của sản phẩm.  Một cách đơn giản, bạn cần chứng minh cái mình nói là thật.
  • Khi sale qua mạng thì tình trạng bị vấn đề về trục trặc công nghệ, phần mềm, virus, hacker…là không thể tránh khỏi. Đòi hỏi chủ cửa hàng ngoài chuyên môn bán hàng cũng cần phải nâng cấp công nghệ mới đi xa được.

Xem thêm:  Kinh doanh online không cần vốn 

Bí quyết để kinh doanh online thành công

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Phần đông người mắc sai lầm khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, hay kinh doanh online mặt hàng nào đạt kết quả tốt. Trước hết bạn phải cần xem thị trường đang có vấn đề gì, họ là ai, đang ở đâu. Và sau đấy hay xem bạn sẽ xử lý giúp họ hay không. Bạn không nhất thiết cần có sản phẩm, chỉ cần bạn biết ai đó có sản phẩm tốt. Và trao cho những người đang cần giải quyết vấn đề của họ.

Xây dựng Website kinh doanh

Tên miền và Website là thứ chắc chắn phải có khi bán hàng online. Website là thứ mấu chốt bạn nhất, là gốc rễ của mọi hoạt động trực tuyến. Bạn sẽ thuê công ty thiết kế Website, hoặc tự xây dựng Website kinh doanh riêng cho mình. Bằng những công cụ miễn phí trên mạng.

Hãy nhớ giữ Web của bạn càng đơn giản càng tốt. Web chính là shop kinh doanh online. Bởi vậy hãy chắc chắn rằng nó dễ dàng sử dụng với người mua hàng. Bạn chỉ có không quá 10 giây để thu hút sự chú ý của người mua hàng trước khi họ chuyển sang trang Web khác. Lập Web kinh doanh chính là cách kinh doanh online thành công nhất.

Viết nội dung bán hàng

Một kỹ năng bạn phải cần có khi bán hàng online là khả năng viết bài kinh doanh (lời chào hàng). Trên internet có rất nhiều thông tin, vì sao người mua hàng dừng lại xem nội dung của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác. Kỹ năng viết bài bán hàng có thể học được. Có một bí quyết đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng, đọc thêm 10 bước viết bài kinh doanh.

Tăng lượt vào Web

Bạn hãy sử dụng các công cụ của Internet để dẫn càng nhiều khách hàng tiềm năng vào Website càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn như: SEO (Search Engine Optimization), Google Ads (quảng cáo trả tiền trên Google), mail Marketing, đặt bài trên các diễn đàn hay các trang cá nhân, tham gia vào các cộng đồng trên mạng xã hội… dùng mạng xã hội để bán hàng online là bước đi đúng đắn. Nhằm kết nối nhiều thành viên và khách hàng với nhau.

Tạo niềm tin với khách hàng

Khách hàng dùng internet để tìm thông tin. Nếu như cung cấp thông tin giá trị, bạn có thể lôi kéo được đông đảo thành viên tham gia. Bạn hãy khởi đầu bằng cách chia sẻ kiến thức, kỹ năng thông qua những bài viết, video… Và sẻ chia lên Website, kênh mạng xã hội… Và có thể trên các báo điện tử… Bạn cũng có thể trở thành một thành viên tích cực trong các diễn đàn, cộng động mạng xã hội của ngành. Nơi có đông khách hàng mục đích. Cũng giống như bán hàng trực tiếp, bán hàng online luôn phải tạo niềm tin với người mua hàng thì người mua hàng mới quay lại với mình.

Sử dụng email để giữ liên lạc với khách hàng

Bạn phải cần xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Sau đó: định kỳ gửi mail cho họ những thông tin giá trị, kéo họ quay trở lại Web. Bạn sẽ được thực hiện Điều này hoàn toàn tự động. Hãy nhớ rằng bất cứ ai đồng ý tham gia vào danh sách của bạn luôn là những khách hàng tiềm năng nhất. Và vẫn chưa có công cụ nào hiệu quả hơn mail trong việc hỗ trợ khách hàng. Và việc kinh doanh online của bạn có thể được phần đông người quan tâm hơn.

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc xác định đối tượng khách hàng là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi người bán hàng. Khi thị trường kinh doanh online đang trở nên quá phổ biến. Thì việc xác định người mua hàng giúp bạn biết khách hàng của mình đang cần gì và đang không cần gì. Từ đấy quyết định đến mặt hàng mình muốn kinh doanh. Không phải muốn bán hàng là bán hàng được ngay.

Xem tthêm: Bí quyết kinh doanh online thành công

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ về Kiến thức kinh doanh online  cho những người đang có dự định kinh doanh theo hướng này. Hy vọng bài viết này sẽ gíup cho bạn. Chúc bạn thành công!

Lan Anh- tổng hợp

Nguồn:( mona.media/hotro.vred.vn )

Có thể bạn quan tâm