Massage giúp giảm đau nhức cho người già

Đối với người già rất dễ gặp tình trạng đau nhức cơ thể do tình trạng lão hóa xương khớp. Các bệnh lý thường gặp ở người già như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, viêm khớp… khiến cơ thể bị nhức mỏi, đau lưng, tê bì chân tay, khó khăn khi vận động, làm sức khỏe bị suy yếu và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người bệnh.

Tình trạng đau nhức thường xuất hiện nhiều và nặng hơn vào những ngày thay đổi thời tiết, trái gió trở trời vì khí huyết lưu thông kém, cơ xương khớp bị co cứng khiến dây thần kinh bị chèn ép, đau nhức và khó chịu.

Thông thường, nếu tình trạng đau nhức do các bệnh lý về xương khớp ở mức độ nặng thì người già cần được thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Còn đối với những trường hợp đau nhức cơ thể do lão hóa và thay đổi thời tiết, những cơn đâu mới xuất hiện thì có thể áp dụng liệu pháp massage bấm huyệt để xoa dịu cơn đau, đồng thời ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển.

Lợi ích khi thực hiện massage

Massage là liệu pháp được đánh giá rất tốt và phù hợp với người già vì đây là liệu pháp không gây đau đớn và không có tác dụng phụ. Massage có tác dụng hỗ trợ đáng kể cho những người ít vận động do tuổi cao sức yếu, đi lại hoạt động khó khăn.

Các động tác massage như xoa bóp, day ấn, vỗ, miết…tác động trực tiếp lên cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy mạnh chức năng tuần hoàn, giúp cơ thể đào thải độc tố và phục hồi năng lượng.

Không những vậy, massage còn giúp cơ thể ổn định huyết áp; lưu thông khí huyết, cung cấp dưỡng chất cho các cơ quan, bộ phận; kích thích hoạt động của cơ thể góp phần tăng cường hệ miễn dịch; giảm căng thẳng, áp lực; giúp dễ ngủ và ngủ ngon giấc…

C:\Users\root\Desktop\massage-giup-giam-dau-nhuc-cho-nguoi-gia-2.jpg

Kỹ thuật massage giảm đau cho người già

Để massage giảm đau nhức cho người già, các bạn hãy tham khảo theo hướng dẫn cụ thể sau đây:

  • Động tác vuốt:

Dùng các ngón tay, bàn tay vuốt dọc từ khớp này đến khớp kia. Ví dụ, massage cánh tay bắt đầu vuốt từ khớp vai đến khuỷu tay, sau đó vuốt từ khuỷu tay đến cổ tay; vuốt và nắn các khớp ngón tay. Tương tự khi massage chân, massage lưng…

Động tác vuốt dọc các khớp cơ thể sẽ giúp cơ xương khớp thả lỏng và thư giãn, phục hồi thương tổn nếu có và mang lại sự dễ chịu, thoải mái, giảm đau nhức.

  • Động tác xoa:

Cách di chuyển giống như khi làm động tác vuốt, nhưng khi làm động tác xoa, các bạn mở rộng bàn tay tiếp xúc với bề mặt da và xoa nhẹ nhàng theo hình tròn với một lực mạnh để làm nóng cơ thể, giúp mạch máu giãn nở, khí huyết lưu thông tốt hơn.

  • Động tác day, nắn, bóp:

Dùng các ngón tay kết hợp day, nắn, bóp lên các mô, cơ, đặc biệt vị trí đau nhức; chú ý nắn bóp từ trên cổ xuống thắt lưng, hai cánh tay và hai chân. Khu vực hay bị đau nhức hơn cả là cổ vai gáy, thắt lưng, bắp tay, bắp chân cần làm chậm và mạnh tùy theo sức chịu đựng của người được massage.

C:\Users\root\Desktop\massage-giup-giam-dau-nhuc-cho-nguoi-gia-3.jpg

Ngoài ra, các bạn có thể thực hiện thêm các động tác vỗ, chặt, rung lắc…tùy theo thể trạng người bệnh. Tuy nhiên, cần thường xuyên hỏi ý kiến người được massage về tốc độ và cường độ massage để điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, chỉ nên thực hiện massage cho người già mỗi ngày 1 lần, trong khoảng 10-15 phút là phù hợp, không cần quá lâu sẽ phản tác dụng. Trường hợp sử dụng ghế massage cũng nên cài đặt để lực tác động của con lăn và túi khí là vừa phải. Nên sử dụng ghế massage Nhật Bản, Ghế massage Okasa cao cấp để có thể massage toàn thân, cũng như chuyên sâu cho từng bộ phận.

Có thể bạn quan tâm