Những khó khăn trong kinh doanh online

Cùng với nhịp độ phát triển của cuộc sống, công nghệ, mạng internet, thì kinh doanh online cũng ngày càng trở nên phổ biến.Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thành công với hình thức kinh doanh này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu Những khó khăn trong kinh doanh online qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một hình thức bán hàng trên internet internet. Thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế Web bán hàng, kinh doanh trên youtube, bán hàng qua Facebook, tiếp thị trên zalo… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không hẳn phải thuê mặt bằng và nhân viên.

Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét chọn lựa trực tiếp. nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.

kinh doanh online đang ngày càng phát triển

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng. Và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc chọn lựa hàng hóa. Vì vậy đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thực hành các bước click chuột, sản phẩm có thể được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đấy chính là bán hàng online.

Bên cạnh đấy, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là địa điểm để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và bán hàng online dễ dàng. Bạn sẽ đọc thêm những sàn nổi tiếng như sau:

  • Quốc tế: Amazon, TaobaoAlibaba, …
  • Việt Nam: Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, Nhóm mua, …

Xem thêm: Kiến thức kinh doanh online

Ưu và nhược điểm của bán hàng online

Ưu điểm

– Chỉ cần với thao tác nhấp chuột dễ dàng ở bất cứ địa điểm đâu có kết nối mạng internet. Bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như mong muốn.

– Các dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.

– Sản phẩm/dịch vụ bán hàng online của bạn sẽ được khách hàng biết tới rất nhanh thông qua các công cụ hỗ trợ không giống nhau.

– Mang đến cho người mua hàng thời cơ mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.

– Dễ dàng tham khảo giá thành ở các gian hàng không giống nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.

Nhược điểm

– Yếu điểm lớn nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đó chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn nội dung không được bảo đảm.

– Chính vì lẽ đó người mua hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo lo lắng không biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?

– Ngoài ra, người mua hàng cũng rất sợ khi mua hàng chất lượng có kiểu như ads giới thiệu hay không? Vì hiện nay trạng thái lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh tuy nhiên khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh ads.

– Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.

Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh online hiệu quả

Những khó khăn trong kinh doanh online

1. Tạo ra lòng tin ở người sử dụng

Bán hàng qua mạng thì chỉ nhìn qua ảnh, chưa biết chất lượng ra sao. Màu sắc có thể được thay đổi, chất liệu cũng sẽ được lấp liếm. Chưa kể nhiều vụ lừa đảo, tố cáo tràn lan trên internet. Có thể khách hàng càng hoang mang, e sợ với loại hình bán hàng này.

Và theo tâm lý thường thì người ta đã trung thành với cửa hàng nào đó bán cùng chủng loại hàng với bạn. Thì người ta cũng không nhiều khi điều chỉnh. Thế nên, việc tạo ra lòng tin ở họ lại càng khó khăn hơn.

Bạn phải làm thế nào thuyết phục được người sử dụng về chất lượng mặt hàng của mình. Nguồn gốc đảm bảo, giữ chữ tín để khách có sự tin tưởng và mua hàng của bạn. Việc tạo ra lòng tin ở khách là điều khó khăn mà 90% người bán hàng online đều thừa nhận.

2. Thu hút khách hàng, giữ chân khách

Bán hàng online phải hiểu được cách quyến rũ người tiêu dùng và giữ khách tốt.

Khách hàng ngày nay càng ngày có nhiều sự lựa chọn. Điều này giúp cho họ sẽ càng trở thành am hiểu và khó tính hơn trong việc xác định dịch vụ sản phẩm. Vì thế bán hàng online hay truyền thống shop đều cần cả một thời gian trước bán hàng- trong bán hàng. Và một khi bán hàng để quyến rũ và giữ chân người tiêu dùng.

Đây cũng là nỗi lo nan giải nhất với bất kỳ cửa hàng Trực tuyến nào. Làm cách nào để tạo được nét độc đáo riêng quyến rũ người sử dụng. Làm sao để họ chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ. Từ tư vấn sản phẩm đến khâu giao hàng và hỗ trợ khách hàng. Đều phải tạo cảm giác tốt để khách nếu như không mua lần 1 sẽ tìm đến bạn lần 2.

Để thu hút người sử dụng, bạn cần phải thúc đẩy marketing online, seo keyword và truyền thông marketing Google… để tên tuổi mặt hàng của bạn được nhiều người biết đến.

3. Không hề có dấu ấn thương hiệu

Nhiều người chủ quan nhận định bán hàng cá nhân nhỏ lẻ, bán hàng online không cần tên tuổi, brand. Mà chỉ đặc biệt chất lượng mặt hàng. Tuy nhiên nếu như không có tên cửa hàng dễ nhớ, không có logo riêng . Thì bạn sẽ khó được lưu giữ trong đầu óc người sử dụng. Họ sẽ chỉ nhớ mang máng về mặt hàng của bạn mà không nhớ tên, Vậy coi như là họ cực kì dễ tìm đến cửa hàng khác cùng mặt hàng tuy nhiên tên đáng nhớ hơn, bạn sẽ bị thất bại.

Không cần cầu kỳ, và cũng không cần lo lắng về chuyện thuê những thiết kế riêng tốn chi phí. Ngày nay có vô số các trang Trực tuyến cho tạo logo đã có sẵn. Bạn có thể tạo tuỳ ý theo sở yêu thích của mình, cũng giống như thuê thiết kế logo giá rẻ… Tên tuổi và nhãn hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn cũng như bán hàng thuận lợi hơn.

4. Không tương tác nhiều với người tiêu dùng

Bán hàng online là bạn phải giải đáp những câu hỏi của người tiêu dùng đều đặn hơn. Khách chỉ biết tới bạn qua mạng, các trang xã hội có thể họ muốn biết nhiều hơn về sản phẩm. Chỉ có cách độc nhất là inbox, gởi câu hỏi hay gọi điện cho bạn. Tuy nhiên nếu chưa quyết định thực hiện mua hàng, họ sẽ không gọi điện mà chỉ liên lạc qua mạng thôi. Vì thế bạn phải cần check site cũng giống như trang kênh social liên tục để trả lời câu hỏi của người sử dụng.

Việc trả lời nhanh, nhiệt tình cũng là 1 bí quyết để bạn ghi điểm với người tiêu dùng và họ sẽ tìm đến bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể update thông tin sản phẩm, giá cả, khuyến mãi thường xuyên để khách hàng biết. Việc này sẽ tương tác nhiều hơn với người sử dụng và bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn.

5. Cạnh tranh khốc liệt

Bán hàng online không “màu hồng” như bạn tưởng tượng. Không ít người lầm tưởng cứ có mặt hàng, có site, cửa hàng sale là sẽ có người tiêu dùng. Việc làm này rất sai lầm.

Bán hàng online cũng cạnh tranh rất khốc liệt, 1 mặt hàng nhưng có tới 4, 5 hoặc vô số người khác cùng kinh doanh. Chưa nói đến họ thiết kế site bắt mắt hơn, chế độ khuyến mãi vượt trội hơn. Từ cái giá, mẫu mã cho tới việc chăm chỉ ‘update’ trên trang riêng cá nhân. Bạn chỉ phải chậm chân một xíu thôi cũng đã ‘mất khách’ như chơi rồi.

Thế nên đừng nghĩ chỉ cần ads là bạn đã có thể bán hàng. Việc tranh giành khách giữa các shop online cũng là 1 vấn nạn mà nhiều chủ cửa hàng cũng đã từng “méo mặt”. Việc nói xấu sản phẩm của nhau, cạnh tranh giá cả thấp hơn cũng là những chiêu mà bạn phải cảnh giác khi bán hàng online…

6. Bị người tiêu dùng “xù”

Kiếm được người tiêu dùng, được khách đặt mua sản phẩm nhưng bạn không nên vội mừng nhé. Vẫn có thể rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi bị người tiêu dùng xù.

Đôi khi khách đặt hàng rồi, tới lúc giao hàng lại báo hoãn, không mua hàng nữa. Hoặc có khi mang hàng tới tận địa chỉ của khách họ vẫn chê mặt hàng và không mua nữa. Nhiều người tiêu dùng đặt cho vui, cho số máy liên lạc người khác… Nếu như phải hôm trời tạnh ráo không sao, nếu hôm mưa gió ngập lụt mà bị khách xù thì thật là bực mình. Toàn bộ đó đều là những nguy cơ mà bán hàng online phải từng ngày đối mặt.

7. Bán hàng online cũng không thể thiếu vốn nhiều

Điệp khúc kinh doanh Trực tuyến ít vốn, lãi khủng đã quá quen thuộc. Tuy nhiên nếu vốn ít thì việc bán hàng của bạn cũng chẳng suôn sẻ chút nào đâu.

Khi nhập hàng với số lượng lớn thì tất nhiên giá tiền sẽ được tính theo bán sỉ, tiết kiệm được tương đối so với mua lẻ. Song đa phần các chủ cửa hàng online đều không hề có vốn lớn, lại lo lắng thua lỗ có thể chỉ dám đặt hàng theo đơn khách đặt. Tâm lý khách hay phải chờ, nhiều người khó tính lại mong muốn có hàng ngay mà bạn không chiều lòng được có thể ‘mất khách’ là chuyện bình thường. Hàng có sẵn, thì chỉ việc giao cho khách, khách có khả năng xác định mà lại nhận hàng ngay khi đặt thì tâm lý chung ai cũng thích.

Vốn nhiều thì khả năng cạnh tranh, đến gần hơn khách hàng càng cao. Bạn có thể truyền thông marketing sản phẩm, bài viết để thông tin sale đến gần hơn với người tiêu dùng kênh social.

Xem thêm: Kinh doanh online không cần vốn 

Trên đây chỉ là những Những khó khăn trong kinh doanh online cơ bản nhất. Khi bước vào kinh doanh sẽ có nhiều mối rủi ro hơn mà bạn phải đối mặt. Như thế, chẳng có công việc nào là nhàn hạ và không phải tính toán, suy nghĩ đau đầu cả. Quan trọng là phải làm việc uy tín và đảm bảo, nên cân nhắc kỹ và chăm chỉ bạn nhé.

Lan Anh- tổng hợp

Nguồn:( mona.media/ atpsoftware.vn)

Có thể bạn quan tâm