Với sự phát triển của các kênh thông tin, trang thương mại điện tử và mạng xã hội thì việc khởi nghiệp kinh doanh online là điều mà bạn trẻ nào cũng hướng tới. Kinh doanh online liệu có khó hay không? Đó không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức đối với những người “chân ướt chân ráo” vào nghề. Cùng tìm hiểu về Những rủi ro trong kinh doanh online qua bài viết sau đây nhé.
Mục lục
Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online là một hình thức bán hàng trên internet internet. Thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế Web bán hàng, kinh doanh trên youtube, bán hàng qua Facebook, tiếp thị trên zalo… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không hẳn phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa. Theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét chọn lựa trực tiếp. nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng. Và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc chọn lựa hàng hóa. Vì vậy đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thực hành các bước click chuột, sản phẩm có thể được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đấy chính là bán hàng online.
Bên cạnh đấy, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là địa điểm để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và bán hàng online dễ dàng. Bạn sẽ đọc thêm những sàn nổi tiếng như sau:
- Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba, …
- Việt Nam: Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, Nhóm mua, …
Xem thêm: Những sai lầm trong kinh doanh online
Thuận lợi của kinh doanh online
- Người bán hàng online không cần tốn thời gian, chi phí hay mặt bằng, nhân công.
- Vốn để bắt đầu xây dựng không quá lớn: chỉ cần 1 trang website tốt, 1 account facebook… là bạn đã có thể bắt tay với công việc kiếm tiền nhờ vào kinh doanh online.
- Sản phẩm có thể đơn giản được phổ biến trên mạng xã hội kênh Facebook, zalo, blog…chính điều này giúp cho việc đến gần hơn người sử dụng cũng trở nên thuận lợi hơn.
- Thời gian linh hoạt: Bạn không cần phải có mặt tại shop để túc trực người tiêu dùng đến mua. Điều bạn phải cần là một chiếc Smartphone, hay máy tính có liên kết chặt chẽ mạng để thực hiện việc kinh doanh online của mình.
- Khi bán hàng online thì mặt hàng của bạn sẽ cực kì đầy đủ, đa dạng. Do bạn không phải tốn tiền của mặt bằng, mua mặt hàng trưng bày mà có thể đăng hình trước. Khi nào có giao dịch rồi mới mua của nhà sản xuất để bán cho khách. chính vì thế người tiêu dùng sẽ có nhiều mặt hàng để chọn lựa hơn.
Những rủi ro trong kinh doanh online
1. Bị đối thủ cướp khách
Đây thực sự là một “vấn nạn” các chủ shop bán hàng online phải đau đầu đối mặt hàng ngày, hàng giờ. Bởi nội dung người sử dụng là tiêu chí cực kì quan trọng cần được bảo vệ. Tuy nhiên nhiều chủ kinh doanh không hề đánh giá cao cho đến khi chính cửa hàng Trực tuyến của họ trở nên “nạn nhân”.
Anh Hoàng Trung – chủ cửa hàng nông sản sạch ở Bạch Mai – Hà Nội chia sẻ: “Trước khi mình cứ nghĩ đơn giản, bán hàng thì cứ bán, đăng bài trên mạng rồi khách cho số điện thoại đặt mua là xong. Thế nhưng dạo gần đây, mình bị nhiều khách gọi phản hồi chất lượng sản phẩm không đạt đòi hỏi, nhiều nhân viên gọi liên tục…Hỏi ra mới phát hiện đấy không phải hàng nông sản mình bán”.
Hóa ra, khi khách để lại thông tin trong mỗi bài đăng đều bị đối thủ lưu lại và liên hệ, trộm khách trực tiếp. Họ thu thập số máy của khách hàng, gọi điện đến để chào mời, thậm chí, cả mạo danh anh Trung để chuyển hàng cho khách. Nhiều người sử dụng nghĩ là anh Trung gọi điện, mới tin tưởng đặt mua.
Không chỉ anh Trung, nhiều chủ shop kinh doanh online cũng phải đối mặt với trạng thái tương tự. Vậy phương pháp là gì? Trước tiên, chủ cửa hàng cần công khai số máy shop và nhắc nhở cảnh báo khách về những trường hợp giả mạo, chỉ mua hàng của số điện thoại chủ đạo thống. Bên cạnh đó, cũng có thể khuyên khách nhắn tin mua hàng trực tiếp để làm giảm lộ nội dung cá nhân.
Xem thêm: Kinh doanh online hiệu quả trên Facebook
2. Khách “bỏ bom” không nhận hàng
Khách “bom” hàng không nhận là nỗi niềm điểm đặc biệt của kinh doanh online. Nhiều trường hợp khách đặt mua bảo chắc chắn lấy. Nhưng khi ship đến thì gọi không nghe, nhắn tin không trả lời. Báo hại chủ cửa hàng phải chịu khoản tiền ship oan. Còn có hoàn cảnh, khi hàng đến lại báo bận, hay vì lý do đột xuất không nhận nữa, cũng không chịu trả tiền ship.
Muôn hình vạn trạng nguyên nhân khách “bom” hàng, khiến chủ shop “lao đao”. Tình trạng này gây thiệt hại lớn nhất đến các shop bán thực phẩm online. Bởi thực phẩm thì phải tiêu thụ trong ngày, hạn dùng ngắn. Nếu khách không nhận chỉ có nước đăng lên “cầu cứu” bán rẻ hoặc chủ kinh doanh phải tự ăn cho đỡ phí.
Cải thiện tình trạng này, chủ cửa hàng nên gọi điện thoại công nhận lại với khách trước khi chuyển hàng. Nếu như không liên lạc được cần hủy giao tránh tổn thất phí vận tải. Ngoài ra, có khả năng đưa rõ ra chủ đạo sách thanh toán trước, hoặc chuyển khoản đặt cọc. Để làm giảm tối đa trạng thái khách bùng hàng.
3. Shipper không đủ chuyên nghiệp
Nhiều hoàn cảnh dở khóc dở cười cũng ập tới với người kinh doanh online chỉ vì có sự liên quan đến người giao hàng. Shipper thiếu chuyên nghiệp, giao trễ hàng, thái độ không niềm nở với khách. Thậm chí không cẩn thận trong lúc vận chuyển…đều không phải những trường hợp hiếm có xảy ra.
Việc làm này có thể gây ra tác động trầm trọng đến hình ảnh của shop. Do đó, thay vì gọi shipper riêng lẻ, chủ cửa hàng nên Kết hợp với các công ty vận tải đáng tin cậy ngày nay như Ahamove, Viettel pos, GHN… với những chính sách giao hàng và bồi thường thích hợp.
Xem thêm: Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh online
Như vậy, khởi nghiệp kinh doanh online không phải toàn “màu hồng” như nhiều người vẫn nghĩ. Đối với tất cả các loại hình kinh doanh đều tiềm ẩn những rủi ro khó tránh. Để thành công thì bạn cần học hỏi và tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định kinh doanh. Hy vọng bài viết về Những rủi ro trong kinh doanh online trên sẽ giúp ích cho bạn.
Lan Anh- tổng hợp
Nguồn:(kiotviet/mona.media)