Marketing đã và đang là một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu trong bối cảnh kinh tế mở cửa, cạnh tranh ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp hiện nay. Maketing được xem như là phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường và là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về Tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh qua bài viết sau đây nhé.
Mục lục
Marketing là gì?
Có không hề ít khái niệm khác nhau về thuật ngữ marketing trong công ty. Tuy nhiên tại bài đăng này, chúng tôi xin nhắc đến định nghĩa marketing được định nghĩa bởi Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành truyền thông hiện đại. Ông khái niệm marketing như sau:
“ Marketing là nghệ thuật sản sinh ra giá trị, marketing và phân phối những giá trị đó. Nhằm thỏa mãn vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu để mang đến lợi nhuận tốt nhất của doanh nghiệp”.
Trong quá trình tăng trưởng của marketing, ban đầu chỉ áp dụng cho các công ty sản xuất hàng hóa tiêu sử dụng. Sau đấy dần dần marketing tăng trưởng và ứng dụng trong sản xuất công nghiệp. Các ngành dịch vụ và phi thương mại. Sau đấy, truyền thông tiếp tục xâm nhập vào toàn bộ các lĩnh vực kinh doanh như sức khỏe, chính trị, văn hóa, xã hội,… Và trở nên một công việc cần thiết trong quá trình kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.
Xem thêm: Kiến thức kinh doanh online
Hai hình thức marketing phổ biến ngày nay
Theo đà tăng trưởng của công nghệ 4.0 hiện nay. Các hình thức truyền thông mới được ra đời và đem tới nhiều hiệu quả tích cực. Tuy vậy chúng ta vẫn chẳng thể phủ định được tầm đặc biệt của truyền thông truyền thống. Và đó chính là 2 hình thức marketing lớn hiện nay:
Truyền thông truyền thống
Truyền thông truyền thống là hàng loạt các cách tiếp cận và thu hút khách hàng. Qua các kênh truyền thống offline như tổ chức sự kiện, đưa bản tin, ads trên truyền hình, trên báo, phát tờ rơi…
Truyền thông truyền thống khá tăng trưởng ở những ngành nghề chuyên về sản xuất trước sản phẩm.Và marketing thường có tác dụng để bán và thúc đẩy bán.
Một vài phương pháp marketing truyền thống phổ biến hiện nay:
- Phát tờ rơi
- gửi thư trực tiếp
- In catalogue recommend mặt hàng
- Thiết kế clip quảng bá trên tivi
- Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm
- Tham gia các buổi từ thiện
- …
Truyền thông hiện đại
Song song với truyền thông truyền thống, marketing hiện đại cũng là xu thế nổi bật trong thời đại công nghệ hóa ngày nay. Khác với marketing truyền thống là tích tụ người bán. Và tìm kiếm người tiêu dùng mua hàng, truyền thông hiện đại lại tích tụ người mua. Truyền thông tối tân dùng các cách của mình để tìm kiếm và chiết suất khách hàng mục tiêu, thu thập mong muốn. Sở yêu thích của họ làm trung tâm. Từ đấy tạo ra sản phẩm theo mong muốn thị trường.
Marketing tối tân sử dụng nhiều kênh và nhiều công cụ không giống nhau. Để thực thi hình thức truyền thông của mình. Trong đó có 5 hình thức chủ đạo là:
- Quảng cáo theo mạng lưới trên internet (Các trang báo lớn, cùng chủ đề)
- Truyền thông marketing tìm kiếm (Trên các trang tìm kiếm lớn như google, coccoc, firefox,…)
- Quảng cáo trên mạng xã hội (Trên các MXH như Facebook, g+, zalo, twitter,…)
- Truyền thông tin đồn (Buzz Marketing)
- E-mail truyền thông (Chủ yếu được làm trên gmail)
Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh online hiệu quả
Tầm quan trọng của truyền thông trong doanh nghiệp
Marketing là cầu nối trung gian giữa thị trường khách hàng và doanh nghiệp. Cam kết cho các công việc của tổ chức nhắm đến đúng thị trường mục tiêu đặt ra. Một vài ích lợi mà truyền thông mang lại cho công ty có thể kể đến như sau:
– Giúp công ty hiểu sâu người sử dụng của mình: Thông qua các hoạt động truyền thông công ty sẽ hiểu sâu. Và lựa chọn được khách hàng của doanh nghiệp là ai. Những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những mong muốn. Mong muốn của người sử dụng đối với công ty.
– Hiểu rõ môi trường kinh doanh: thực hiện các hoạt động nghiên cứu truyền thông công ty. Có khả năng hiểu được môi trường bán hàng của doanh nghiệp. Và xác định được môi trường đấy có tác động tích cực. Và tiêu cực như thế nào đối với công ty
– Hiểu sâu đối thủ cạnh tranh: các công việc bào chế truyền thông cũng giúp bạn nhận rõ đâu là đối thủ chung ngành của công ty. Những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng công việc hiệu quả nhất tạo có thể lợi thế cạnh tranh cao.
– Giúp doanh nghiệp xác định được những chiến lược truyền thông hỗn hợp: mặt hàng – giá – cung cấp – xúc tiến. Để tạo bước đà tối ưu giúp những công ty mới xâm nhập thị trường. Và những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường có những thay đổi hợp lý tạo có thể lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm: Những sai lầm trong kinh doanh online
Xã hội ngày càng phát triển thì Marketing lại càng đóng vai trò quan trọng. Hy vọng bài viết về Tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh trên sẽ giúp ích cho bạn.
Lan Anh- tổng hợp
Nguồn:(unica.vn,tatthanh.com.vn)