Rượu vang Mỹ – Loại rượu vang rất nổi tiếng trên toàn thế giới hiện nay. Số lượng khách hàng sử dụng rượu vang Mỹ cũng rất nhiều, hầu như ai thưởng thức qua 1 lần đều thích rượu vang Mỹ. Hiện nay rượu vang Mỹ đang đứng hành thứ tư trên thế giới về sản lượng rượu vang, sản xuất khoảng chừng 2,200 triệu lít mỗi năm.
Mục lục
Lịch sử phát triển của rượu vang Mỹ
Lịch sử của rượu vang Mỹ đã gắn liền với cuộc di cư của người Châu Âu đến với Châu Mỹ.
Họ mang theo tất cả những gì cần thiết nhất, những gì quen thuộc nhất của mình. Tất nhiên tôn giáo luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.
Trong các thánh lễ của Thiên Chúa Giáo gần như không thể thiếu được rượu vang.
Và tất nhiên rượu vang lại chính là thức uống quen thuộc của người châu Âu.
Khi đến đất nước Mỹ những người châu Âu đã mang theo cả những giống nho, những kỹ thuật làm rượu vang truyền thống của mình đến với vùng đất này.
Vào năm 1562, Huguenot – một người Pháp – đã sản xuất rượu vang tại thành phố Jacksonville thuộc bang Florida.
Đến năm 1683, William Penn đã trồng được vườn nho đầu tiên ở tiểu bang Pennsylvania. Đến năm 1769, Padre Junípero Serra đã đem giống nho Vitis Vinifera từ Mexico đến trồng tại bang California.
Thời điểm đó cũng chính là thời điểm mà người ta đào được vàng ở Califonia.
Chính vì vậy đã có một cuộc đại di dân đến vùng đất này chỉ vì có vàng.
Cuộc sống của cư dân vùng này nhanh chóng khá hơn nhờ vàng.
Nhu cầu hưởng thụ của họ cũng vì thế mà tăng lên, chính vì thế sản lượng rượu vang nhanh chóng tăng để đáp ứng nhu cầu này.
Hơn thế nữa khí hậu của California cực kỳ thích hợp cho sự phát triển của việc trồng nho.
Đây cũng chính là lý do vì sao California là vùng sản xuất rượu vang lớn nhất hiện nay của Mỹ.
Nhắc đến rượu vang Mỹ là người ta thường nhắc đến California Wine chứ ít ai nhắc đến American Wine.
Luật cấm rượu
Trong thời kỳ rượu vang Mỹ đang trên đỉnh cao thì một luật cấm rượu đã ra đời, mang tên Prohibition.
Mỹ đã ban hành luật cấm rượu này trong suốt 13 năm từ năm 1920 đến năm 1933, cụ thể là cấm sản xuất, xuất nhập khẩu, vận chuyển, và mua bán các loại đồ uống có cồn, tất cả mọi thứ rượu, dù là rượu vang hay rượu mạnh, đều bị cấm chỉ hoàn toàn trên toàn khắp nước Mỹ.
Người dân Mỹ cũng không được phép làm rượu, bán rượu hoặc ngay cả uống rượu, dù là ở tiệm ăn hay ngay cả tư gia.
Tất cả mọi giống nho dùng để làm rượu đang mọc tươi tốt trên các ruộng nho đều bị nhổ bật gốc và thay thế bằng cách trồng những loại hoa màu khác.
Chỉ có một trường hợp ngoại lệ đó là những ruộng nho của Nhà Thờ dùng để làm rượu lễ trong các thánh lễ thì được miễn trừ vì Hiến Pháp quy định phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng.
Chỉ sau 5 năm sau khi luật cấm rượu này được ban hành, thì sản lượng rượu vang của Mỹ đã sụt giảm 95%, số còn lại chỉ được dùng trong các dịp lễ nghi, phục vụ chữa bệnh hay dùng để bào chế thuốc bổ (rượu sẽ được tăng cường nồng độ).
Chính vì luật cấm rượu ban hành nên tình trạng bán rượu lậu bắt đầu nhen nhóm và phát triển mạnh mẽ, từ đó gây nên tình trạng phụ nữ cũng học uống rượu và nghiện rượu.
Luật cấm rượu được bãi bỏ năm 1933 nhưng hậu quả của nó lại kéo dài vài thập kỷ sau đó.
Từ khoảng những năm 60 của thập kỷ thứ 20, ngành công nghiệp rượu vang Mỹ bắt đầu phục hồi và hiện nay đang phát triển mạnh mẽ.
Sự hồi phục của rượu vang Mỹ
Bước đường hồi phục của rượu vang Mỹ hết sức khó khăn trắc trở.
Tuy đã được phép làm rượu trở lại nhưng vì mức tiêu thụ tiếp tục giảm nên cũng ít người muốn bỏ tiền và công sức vào ngành này, nhất là lúc ấy người dân Mỹ còn đang hoảng loạn vì cuộc Đại Khủng Hoảng Kinh Tế.
Tình trạng đáng buồn này cứ kéo dài cho đến đầu thập niên 1960 thì ngành công nghiệp rượu vang mới bắt đầu khởi sắc về phẩm chất nhờ những cố gắng vượt bậc của các nhà làm rượu đi tiên phong như Robert Mondavi hay Georges de Latour.
Thay vì sản xuất jug wine với giá rẻ để bán ra thật nhiều,thì họ sẽ chuyên chú vào việc tạo ra những thứ rượu thơm ngon đặc sắc và khá đắt tiền, nhưng chúng lại được công chúng rất hoan nghênh.
Những chai như Cabernet Sauvignon, Reserve của Robert Mondavi hay Private Reserve của Georges de Latour làm ra ở Napa Valley vào thập niên 1960 đã trở thành những chai rượu quý mà các nhà sưu tập rượu còn lưu trữ trong hầm rượu của họ cho tới ngày nay.
Qua thập niên 1970, người ta đã được chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt nhà làm rượu thuộc thế hệ trẻ, hăng hái, bạo dạn và có nhiều sáng kiến, ví như Warren Winiarski.
Chai rượu Cabernet Sauvignon của Stags’ Leap Wine Cellars, do ông làm ra vào năm 1973 đã đánh bại tất cả các chai rượu thượng đẳng của vùng Bordeaux trong một cuộc nếm thử theo kiểu bịt kín nhãn hiệu (blind tasting), được tổ chức tại Paris năm 1976, khiến cho dư luận phải sững sờ kinh ngạc.
Những bước tiến vượt bậc của rượu vang Mỹ
Những nỗ lực khai phá của các nhà làm rượu có tinh thần cải tiến đã kể trên, và những thành công rực rỡ của họ, đã thổi một luồng gió mới vào ngành công nghiệp rượu vang Mỹ.
Trước tình trạng này, các công ty rượu nhỏ gọi là Boutique Wineries, chú trọng đến phẩm chất nhiều hơn số lượng, bắt đầu mọc lên trong vùng Napa Valley, tiếp đó là Sonoma Valley và nhiều nơi khác nữa dọc theo bờ biển California.
Sự thực là hơn 70% các hãng rượu danh tiếng nhất ở California hiện giờ không hề hiện hữu trước năm 1970.
Ở New York thì khoảng 80% các hãng rượu đang hoạt động tại đó, chỉ mới được thành lập kể từ sau năm 1976.
Trong khi các công ty lớn như E.J. Gallo, Paul Masson, Carlo Rossi, v.v…tiếp tục gia tăng sản lượng để đáp ứng lượng nhu cầu tiêu thụ ở trong nước thì các hãng nhỏ như Caymus, Silver Oak, Shafer, Plumpjack… lại chú trọng nhiều hơn đến việc cải tiến phẩm chất, làm sao cho rượu vang Mỹ trở thành tuyệt hảo không thua kém bất cứ thứ rượu nào khác trên thế giới.
Cũng chính nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ cùng với việc áp dụng các phương pháp mới, các kỹ thuật cao trong tiến trình làm rượu.
Từ đó, rượu vang Mỹ càng ngày càng được giới sành điệu ở trong nước hâm mộ và dần dần gia tăng số bán trên thị trường quốc tế.
Rượu vang Mỹ bán ra ngoại quốc hiện giờ mỗi năm thu về lên đến hai tỷ đô.
Tiêu chuẩn AVA (American Viticultural Area) của rượu vang Mỹ
Đây chính là tiêu chuẩn rượu vang uy tín hàng đầu của Mỹ.
AVA bao gồm rất nhiều các yêu cầu khác nhau, buộc các công ty sản xuất rượu vang phải đáp ứng để được cấp chứng chỉ này.
Các quy định hiện hành áp đặt các yêu cầu bổ sung đối với AVA:
Bằng chứng cho thấy tên của AVA mới được đề xuất phải được địa phương hoặc quốc gia biết đến là đề cập đến khu vực.
Bằng chứng lịch sử hoặc hiện tại rằng ranh giới khu vực là hợp pháp.
Bằng chứng cho thấy các điều kiện phát triển như khí hậu, đất, độ cao và các đặc điểm vật lý là đặc biệt tốt.
Người làm đơn được yêu cầu cung cấp thông tin như vậy khi nộp đơn xin AVA mới, và cũng sẽ bắt buộc phải sử dụng bản đồ USGS để mô tả (sử dụng các điều khoản từ bản đồ) và mô tả ranh giới khu vực.
Khi AVA được thành lập, ít nhất 85% số nho được sử dụng để làm rượu phải được trồng trong khu vực đã được chỉ định nếu một AVA được tham chiếu trên nhãn của nó.
Một vườn nho cũng có thể có nhiều hơn một AVA. Ví dụ: AVA của Thung lũng Santa Clara và AVA của Thung lũng Livermore nằm trong lãnh thổ của Vịnh San Francisco AVA , nằm trong AVA Central Coast .
Những giống nho phổ biến và nổi tiếng của rượu vang Mỹ
Những người sản xuất khi đến đất Mỹ , đã thử sử dụng các giống nho bản địa để sản xuất rượu vang.
Tuy nhiên, những sản phẩm từ các giống nho này cho kết quả chất lượng và hương vị không tốt.
Chính vì thế nên lựa chọn duy nhất của họ là sử dụng các giống nho từ Châu Âu.
Khi mang đến Mỹ các giống nho này phát triển rất tốt do phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng.
Và như chúng ta đã thấy dường như hầu hết các sản phẩm rượu vang Mỹ ngày nay đều được sản xuất từ các giống nho truyền thống có nguồn gốc đến từ Châu Âu.
Có 5 giống nho đỏ chính với hương vị vang đặc trưng dùng làm rượu vang như sau:
Cabernet Sauvignon: có mùi của trái dâu, Cherry, nho đen và mùi hanh của bạch đàn.
Zinfandel: có mùi gia vị, mùi khói và trái cây tươi.
Merlot: có mùi của các trái họ nhà dâu, Cherry, nho đen, café, sô-cô-la và mùi gỗ sồi.
Pinot Noir: có mùi của trái dâu, Cherry, mùi da thuộc và thuốc lá.
Syrah: có mùi gia vị đi cùng cấu trúc mạnh mẽ.
Hai giống nho đỏ tạo nên rượu vang Mỹ mang hương vị đặc trưng:
Chardonnay: Có mùi ngậy của trái bơ, mùi đường thắng, mùi khói, vani và mùi khoáng.
Sauvignon Blanc (Fumé Blanc): Có mùi của trái cây tươi, cam – chanh, cây sả, táo xanh và dưa gang.
Các vùng trồng nho ở Mỹ
North Coast ( Vùng bờ biển phía Bắc)Đây là nơi làm ra những chai rượu vang ngọt và nổi tiếng nhất của Mỹ, gồm các quận hạt quan trọng như:
Sierra FoothilllsĐây là khu vực sản xuất rượu vang đang có mức độ phát triển mạnh mẽ, gồm các quận dưới chân rặng núi Sierra Nevada, về phía Đông thủ phủ Sacramento:
Central Coast ( Vùng bờ biển miền Trung)Gồm những khu vực nằm ở phía Đông và Đông-Nam Vịnh San Francisco xuống tới gần Los Angeles.
South Coast ( Vùng bờ biển phía Nam )Gồm các khu vực ở chung quanh thành phố San Diego, không quan trọng lắm vì sản lượng tương đối nhỏ và chất lượng chưa đạt tới mức xuất sắc Central Valley ( Vùng Trung Âu)Đây là một thung lũng rộng mênh mông và rất phì nhiêu, với khí hậu lục địa nên rất nóng. Cây nho trồng ở đây cho ra rất nhiều trái, nhưng trái nho không làm ra được rượu hảo hạng. Phần lớn lượng nho thu hoạch được đều dùng vào việc sản xuất jug wine. Napa ValleyVới địa thế và khí hậu bao gồm nhiều nơi khác biệt như vậy, Napa Valley đã được các nhà làm rượu dùng làm thí nghiệm để trồng thử gần như đủ mọi loại nho khác nhau, rồi chiêm nghiệm xem loại nào phát triển tốt nhất trên mảnh đất nào. Những nơi sản xuất rượu vang Mỹ |
California
Khi nói tới rượu vang Mỹ người ta thường nghĩ đến California.
Không phải chỉ vì nó sản xuất ra nhiều rượu nhất mà còn vì chất lượng của rượu vang California không thua kém bất kỳ nước nào khác trên thế giới, nếu không muốn nói là còn vượt trội hơn về một vài phương diện khác.
California quy tụ được rất nhiều yếu tố thuận lợi để làm ra rượu vang ngon ( địa hình, khí hậu, kỹ thuật, nhân công) hơn hầu hết các nước Âu châu, kể cả nước Pháp, nơi luôn được xem như thánh địa của rượu vang.
Napa Valley
Đối với phần đông mọi người ở bên trong nói riêng cũng như bên ngoài nước Mỹ nói chung, Napa Valley là nơi tượng trưng cho vùng làm rượu ngon nhất của California, hay nói chung là của Hoa Kỳ.
Chính nhờ những chai rượu có chất lượng tuyệt vời của Napa Valley mà Hoa Kỳ đã tự tạo được cho mình một địa vị có ưu thế thắng cao trên thị trường rượu vang thế giới.
Bởi vậy mà có nhà làm tới 20 loại rượu bằng những loại nho đang được giới thiệu về mặt tiêu thụ được ưa thích nhất.
Nhưng người ta thấy chỉ có 6 loại là có thể đạt tới những đỉnh cao về chất lượng.
Hai loại rượu trắng đó là Chardonnay và Sauvignon Blanc.
Bốn loại rượu đỏ đó là Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir và Zinfandel.
Sonoma County
Sonoma và Napa nằm sát cạnh nhau và cùng làm ra những chai rượu ngon gần giống như nhau nhưng cái phong cách và đặc điểm của mỗi vùng khác nhau rất rõ rệt.
Phần lớn các cơ sở sản xuất rượu ở Napa đều thể hiện sự sang trọng, đồ sộ trong khi phần lớn các nhà làm rượu ở Sonoma đều có vẻ mộc mạc và đơn sơ.
Sonoma vẫn còn giữ được đặc tính của một vùng đồng quê, trong khi Napa đã trở nên thành thị hóa rất nhiều.
Sonoma cũng có một số những công ty nhỏ kiểu Boutique Winery, sản lượng tuy ít nhưng chất lượng vô cùng tuyệt vời, ví như:
Marcassin, Kistler chuyên làm các loại rượu trắng bằng Chardonnay.
Peter Michael, Paul Hobbs chuyên làm các loại rượu đỏ bằng Cabernet Sauvignon, và Rochioli sở trường về Pinot Noir.
Vùng núi Santa Cruz
Mặc dù chỉ cách khu thị trấn San Francisco ở phía Bắc có 1 tiếng đồng hồ lái xe, vùng núi Santa Cruz cùng với vẻ đẹp hùng vĩ đã khiến người ta có cảm tưởng như đang ở một nơi hoang dã hoàn toàn.
Chính cái nét thô sơ hoang dã này đã hấp dẫn được rất nhiều nhà làm rượu có biệt tài tới thiết lập cơ sở tại đây.
Một trong những cơ sở đặc sắc nhất chính là Kathryn Kennedy, đã làm ra chai Cabernet Sauvignon với giá khá đắt (khoảng $160 đến $180) nhưng vẫn có khách mua hết ngay.
Oregon
Rượu vang Mỹ của Oregon bắt đầu được thế giới bên ngoài biết đến và khen ngợi vào năm 1970 khi hãng rượu Eyrie Vineyards đưa chai rượu vang mang tên Pinot Noir đầu tiên của họ ra thị trường.
Nhưng phải mất một thời gian dài thử nghiệm, thay đổi và cải tiến trong 15 năm thì Pinot Noir được sản xuất tại vùng thung lũng Willamette của bang Oregon mới thực sự chinh phục được sự kính nể và hâm mộ của giới tiêu thụ khắp nơi.
New York
Tiểu bang New York có một lịch sử làm rượu vang Mỹ lâu dài hơn bất cứ bang nào khác ở miền Tây Hoa Kỳ.
Do những đợt di dân đầu tiên đến đất Mỹ, những người di dân đã tìm cách mang theo những giống nho nơi quê hương họ tới trồng ở vùng đất mới để có thể làm ra rượu vang dùng để uống hằng ngày.
Rượu vang là vốn là một phần trong nếp sống văn hóa từ nghìn xưa của dân gốc Châu Âu nên bữa ăn mà không có rượu vang thì trở thành nhạt nhẽo vô duyên đối với họ.
Washington State
Đây là nơi làm ra rượu ngon của vùng Bordeaux như Merlot, Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Sauvignon Blanc, Chardonnay và Sémillon.
Các điều kiện bắt buộc của rượu vang Mỹ
Muốn được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ từ một AVA, rượu vang Mỹ cần phải tuân thủ một số điều đòi hỏi:
Nếu chai rượu muốn đề chữ “American Wine” thì chỉ cần một điều kiện là nó phải được làm bằng nho trồng ở một nơi nào đó trong nước Mỹ.
Nếu muốn ghi nơi sản xuất là một tiểu bang hay quận hạt thì ít nhất 75% rượu trong chai phải có nguồn gốc từ tiểu bang hay quận hạt đó ( duy nhất bang California quy định là 100% rượu phải bắt nguồn từ California).
Trong trường hợp nhãn hiệu ghi rõ nơi xuất xứ là một AVA, chai rượu phải chứa đựng ít nhất 85% rượu từ AVA đó.
Nếu muốn dùng tên của một vườn nho danh tiếng làm nơi xuất xứ,thì ít nhất 95% rượu trong chai phải được làm bằng nho trồng ở khu vườn được nêu tên.
Hiện giờ có tất cả 50 tiểu bang ở Hoa Kỳ đều có trồng nho làm rượu không ít thì nhiều.
Ngay cả Alaska lạnh giá cũng có thể làm được chút ít rượu vang, đặc biệt là rượu đông đá.
Nhưng quan trọng nhất vẫn là California vì 90% sản lượng rượu vang của Hoa Kỳ là do bang này làm ra.
Kế tiếp đó là Oregon, Washington và New York.
Các bang khác tuy cũng đã làm rượu vang ngon nhưng nói chung vẫn chưa đạt tới mức chất lượng và số lượng cần thiết để được thị trường quốc tế chú ý đến.
WINECITY – Đơn vị chuyên cung cấp rượu vang Mỹ uy tín và chất lượng
Với mong muốn đưa nền văn hóa rượu vang Mỹ đi xa hơn và phát triển hơn nên WINECITY đã được ra đời với sứ mệnh là nhà phân phối rượu vang Mỹ thượng hạng và đẳng cấp mang các dòng rượu vang Mỹ hảo hạng đến với Quý khách hàng.
Bên cạnh đó, để đảm bảo duy trì sản phẩm ở trạng thái tối ưu nhất khi đến tay khách hàng, chúng tôi luôn thực hiện các quy định một cách nghiêm ngặt : từ việc lựa chọn đối tác vận chuyển uy tín nhất trong lĩnh vực đồ uống cho đến việc lưu kho, việc bảo quản và trưng bày tại các cửa hàng ở nhiệt độ tiêu chuẩn 24/24.
Tiêu chí của Winecity :
Mang rượu vang tốt nhất đến cho khách hàng.
Giá bán tốt nhất.
Giao hàng nhanh nhất.
WINECITY nơi mà bạn nên lựa chọn cho những buổi tiệc tùng hoặc đơn giản chỉ là muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của một loại vang Mỹ mà bạn yêu thích.