Xây dựng chiến lược kinh doanh online

Để một doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh cao đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có một chiến lược kinh doanh tốt. Cho dù doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, kinh doanh theo hình thức nào đi chăng nữa. Thì bạn cũng phải có một chiến lược kinh doanh online cụ thể, rõ ràng. Hãy cùng tìm hiểu cách Xây dựng chiến lược kinh doanh online qua bài viết sau đây nhé.

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là một mô hình kinh doanh trên mạng internet. Thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế Website kinh doanh, bán hàng trên youtube, bán hàng qua trang Facebook, tiếp thị trên zalo… Để ads trưng bày và bán sản phẩm. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không hẳn phải thuê mặt bằng và nhân viên.

Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống. Là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét lựa chọn trực tiếp. Tuy nhiên bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.

Kinh doanh online là gì?

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc lựa chọn hàng hóa. do đó đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại rất nhanh. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chính là bán hàng online.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh online thành công

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh online

1. Tìm hiểu và nghiên cứu nội dung thị trường

Tìm hiểu và nghiên cứu thông tin chính thị trường là điều đầu tiên. Để bạn có thể xây dựng một chiến lược bán hàng online hiệu quả mùa Covid. Giữa những sức ép cạnh tranh rất lớn tại thời điểm này, bạn nên nghiên cứu thật kỹ. Và cân nhắc xem liệu rằng mình sẽ lựa chọn kinh doanh mặt hàng gì?

Đặc biệt là với bối cảnh vô cùng khó khăn trong mùa dịch Covid, hãy thận trọng và tìm kiếm cho mình một ý tưởng thật độc đáo. Ý tưởng này cần phải thuyết phục được nhu cầu của thị trường. Và phải nổi bật khác biệt hơn hẳn các đối thủ khác. Ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó hiểu, hầu hết mọi người thường sẽ hạn chế ra ngoài và tiến hành đặt online nhiều hơn. Chính Việc này cũng đang cung cấp cho bạn một thời cơ lớn để có thể kinh doanh online đấy!

2. Xem xét nguồn lực hiện tại mà bạn đang có

Sau khi đã phân tích thị trường một cách thật kỹ lưỡng. Hãy lên cho mình một số các ý tưởng thích hợp với tình hình hiện tại. Với từng ý tưởng kinh doanh về các mặt hàng khác nhau lời khuyên của chúng mình dành cho bạn. Là hãy chuyển sang việc tổng hợp lại xem vào thời điểm hiện tại. Nếu như bạn khai triển bán hàng sản phẩm đó thì:

  • Sản phẩm của bạn có thật sự khả thi trong tình hình mùa dịch Covid-19?
  • Những đối thủ mà bạn phải đối mặt sẽ là ai?
  • Nguồn phân phối mà bạn có thể cộng tác là tổ chức nào?
  • Bạn đã có gì để có thể cạnh tranh với đối thủ của mình?
  • Bạn thuyết phục đủ được những yêu cầu gì mà đối tác cung cấp của bạn mong muốn?

Khi đã tự trả lời một cách nhất định và bài bản về các vấn đề đấy, bạn có thể lựa chọn cho mình các kiểu mặt hàng phù hợp nhất với khả năng và điều kiện cho phép.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả mùa Covid
Xem xét nguồn lực hiện tại mà bạn đang có

3. Đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể

Bạn nên phân chia mục đích lớn nhất của mình thành nhiều mục đích nhỏ hơn. Với mỗi một mục tiêu bất kỳ hãy ghi ra nhất định mục tiêu ngắn hạn và mục đích lâu dài của nó là gì? Việc này sẽ giúp doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận gần hơn với việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh online đạt kết quả tốt.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả mùa Covid
Đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể

Bạn nên xây dựng mục tiêu cho công ty mình phụ thuộc vào mô hình SMART. Nghĩa là mục đích của bạn phải đạt đủ các tiêu chí sau :

  • S – Specific: cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
  • M – Measurable: đo đếm được
  • A – Achievable: có thể đạt được bằng chính năng lực của mình
  • R – Relevant: thực tế và không viển vông
  • T – Time frame: thời hạn để đạt được mục tiêu đã vẽ ra

Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng online đảm bảo cho bạn !!

4. Lên kế hoạch cho các hoạt động

Kế hoạch về tài chính

Có thể thấy tài chính chính là yếu tố giúp một đơn vị có thể tồn tại. Tài chính là nguồn tài chính duy trì cho mọi hoạt động bán hàng của bạn. Hãy lập kế hoạch nắm rõ ràng thật chi tiết lượng tiền mà bạn hiện đang có. Và lượng tiền mà bạn sẽ xoay sở được từ một vài nguồn khác như : vay người quen, vay ngân hàng, nhận được từ các vòng kêu gọi vốn…

Với tình hình dịch bệnh nguy hiểm như hiện tại, hãy đảm bảo rằng bạn có thể vẫn đủ ngân sách. Để chi trả cho nhà sản xuất. Nếu như doanh thu ban đầu chưa được tốt như kỳ vọng. Việc dự trù và đưa ra các cách thức làm khắc phục phòng khi xảy ra tình huống xấu. Là một điều hết sức quan trọng để có một chiến lược kinh doanh online hoàn hảo cho bất kỳ một đơn vị nào.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả mùa Covid
Kế hoạch về tài chính

Xây dựng kênh mua bán

Dưới sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ. Tại thời điểm này không khó để bạn sẽ sở hữu cho công ty mình một kênh bán hàng trực tuyến thông qua online. Bạn có thể tự lập cho mình Web riêng của tổ chức hoặc cũng có thể thực hiện trao đổi. Và mua bán thông qua một số nền tảng như: trang Facebook, instagram… Đáng chú ý các sàn thương mại và điện tử như: Shopee, Lazada hay Tiki… Đang là một chọn lựa khá khôn ngoan mà công ty bạn có thể cân nhắc.

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả mùa Covid

Kế hoạch marketing online

Marketing sẽ giúp bạn lôi cuốn rất thông dụng nếu nó được phát triển một cách đúng cách. Hãy chú trọng vào marketing online bởi không những sử dụng trong giai đoạn dịch bệnh Covid này. Mà còn có thể sử dụng trong bất cứ một thời điểm nào cũng vậy. Luôn có một lượng lớn các truy cập và người sử dụng sử dụng Internet.

Việc bạn triển khai marketing trên các nền tảng mạng xã hội. Sẽ giúp độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn trở nên phổ biến hơn với toàn bộ mọi người. Hiện tại đang có khá là nhiều giải pháp digital marketing mà bạn có thể dùng như: Remarketing Facebook ads hay Google Ads….

Xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả mùa Covid

Chiến lược sắp đặt người nhân viên

Con người đương nhiên luôn nắm vai trò chủ đạo trong việc điều hành các công việc. Vì vậy hãy xem xét tình hình công ty của mình và tuyển mộ thêm nhân sự nếu như cần thiết. Khi có đủ nguồn tiềm lực về con người mọi công đoạn trong bán hàng cũng sẽ trở nên thuận tiện hơn. Từ tài chính, nhân sự cho đến các hoạt động dịch vụ và marketing.

Xem thêm: Deal Là Gì? Nghĩa Của Deal Trong Kinh Doanh

Trên đây là chia sẻ về Xây dựng chiến lược kinh doanh online. Hãy cân nhắc và áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình nhé.

Lan Anh- tổng hợp

Nguồn:(printgo,mona.media)

Có thể bạn quan tâm