Chiến lược tiếp thị là gì? Hiểu về chiến lược tiếp thị? Chiến lược tiếp thị so với chiến lược tiếp thị? Ích lợi của một chiến lược tiếp thị. Bài viết dưới đây, Thegioivoucher.vn sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về chiến lược tiếp thị là gì? Chiến lược tiếp thị có vai trò gì?, cùng thao khảo nhé!
Mục lục
Chiến lược tiếp thị là gì?
Chiến lược tiếp thị nhắc đến kế hoạch trò chơi tổng thể của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người sử dụng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của mặt hàng hoặc dịch vụ của họ. Chiến lược tiếp thị chứa đề nghị giá trị của doanh nghiệp, thông điệp brand chủ đạo, dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu và các yếu tố cấp cao khác. Một chiến lược tiếp thị kỹ lưỡng gồm có “bốn chữ P” của tiếp thị — sản phẩm, cái giá, địa điểm và khuyến mại.
Kế hoạch tiếp thị là một các bước có khả năng cho phép một doanh nghiệp tập trung các nguồn tiềm lực tránh của mình vào những thời cơ lớn nhất để tăng doanh số và đạt được lợi thế cạnh tranh lâu bền.
Hoạch định chiến lược liên quan đến việc đo đạt tình hình kế hoạch ban đầu của doanh nghiệp trước khi xây dựng, đánh giá và chọn lựa vị trí cạnh tranh theo định hướng thị trường góp phần vào các mục đích của doanh nghiệp và mục đích tiếp thị.
Các loại chiến lược truyền thông căn bản
Kế hoạch truyền thông mix
Kế hoạch marketing mix là sự hòa quyện từ 4 yếu tố P chủ lực mà công ty muốn hướng đến. Do đó, kế hoạch này còn có tên gọi khác là kế hoạch 4P’s.
Chi tiết, 4 yếu tố của kế hoạch truyền thông Mix bao gồm:
- Product hay Sản phẩm: bào chế và tận dụng những ưu điểm nổi bật của các mặt hàng, dịch vụ trong một brand, công ty để thúc đẩy năng lực mua hàng của các đối tượng mục tiêu.
- Price hay Giá: bào chế và tận dụng các ưu thế về cái giá của sản phẩm, dịch vụ để định giá thích hợp và dùng yếu tố này để thu hút các đối tượng mục tiêu.
- Place hay Địa điểm: khai triển các kênh phân phối phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ để tối ưu chu trình đưa sản phẩm đến tay khách hàng.
- Promotion hay Quảng bá: xây dựng các hoạt động quảng bá, xúc tiến bán hàng, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên các kênh để tối ưu hiệu quả chuyển đổi.
Chiến lược marketing phân khúc
Kế hoạch marketing phân khúc thường sử dụng các phân khúc khách hàng không giống nhau của thị trường để thực thi và khai triển các chiến dịch không giống nhau để tối ưu hiệu quả tiếp thị. Nhìn chung, có 3 group khách hàng tiềm năng chủ đạo mà các nhà tiếp thị có thể cân nhắc để tạo ra các chiến lược phù hợp:
- Phân khúc khác biệt hóa: chiến lược cho phân khúc này thường dùng nguồn ngân sách, tiền bạc cao tuy nhiên cũng mang lại hiệu quả tối đa, trong số đó tích tụ những vấn đề độc đáo, sai biệt trên thị trường để nhắm đến thỏa mãn các mong muốn, vấn đề của phân khúc khách hàng mục tiêu tuy nhiên xét về hiệu quả, kế hoạch giúp thỏa mãn các nhu cầu chi tiết của từng phân khúc đã xác định.
- Phân khúc tập trung: tập trung vào một group người sử dụng với phạm vi đã được xác định để tối ưu ngân sách, tiền của và khả năng chuyển đổi.
- Phân khúc đại trà: được dùng các kế hoạch mang tính rộng rãi để có khả năng bao phủ nhiều đối tượng mục tiêu khách hàng khác nhau.
Chiến lược Digital truyền thông
Đây cũng là một trong các kế hoạch truyền thông được sử dụng phổ cập ngày nay. Lợi thế của chiến lược này là có khả năng tận dụng nhiều yếu tố từ mạng internet để tốt nhất đạt kết quả tốt truyền thông.
Nhờ điều đó, kế hoạch hành động quyến rũ các đối tượng để tăng năng lực chuyển đổi mua hàng tự nhiên thông qua tăng trưởng thông tin, mạng xã hội, v.v.
Tuy vậy, một chiến lược digital marketing thành công cần được lên kế hoạch toàn diện và phong phú, từ bước xác định mục tiêu đến các bước thực thi chi tiết.
Ngoài ra, cần lựa chọn các chỉ số đo lường kết quả để triển khai các phương pháp thực thi một cách đúng lúc giúp chiến lược Digital truyền thông được làm tối ưu.
Chiến lược marketing cạnh tranh
Chiến lược truyền thông cạnh tranh thường tập trung toàn bộ nguồn lực để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ của công ty và thương hiệu trên thị trường.
Để làm được điều này, nhãn hiệu và công ty cần bào chế chuyên sâu về các đối thủ của mình để tìm ra chiến lược cạnh tranh phù hợp nhất.
Tùy thuộc vào vị thế, thị phần của công ty trong thị trường mà công ty có khả năng xem xét các kế hoạch cạnh tranh phù hợp.
Hành động kế hoạch kéo dài vị thế nếu như công ty đã vượt trội hơn so sánh với đối thủ
Tầm quan trọng của tiếp thị đối với mọi doanh nghiệp
- Tiếp thị là mối quan hệ 2 chiều nó không chỉ có lợi đối với doanh nghiệp mà nó còn mang đến lợi ích cho chủ đạo người tiêu dùng. Chủ đạo vì yếu tố đấy, tiếp thị tốt có thể mang đến một lượng người có khả năng mua hàng chắc chắn.
- Một chiến lược tiếp thị tốt làm cho người tiêu dùng có khả năng phản ánh đến doanh nghiệp một cách trực quan và đơn giản nhất. Bên cạnh đó, nó còn làm cho người dùng thể hiện ước muốn và mong muốn của mình đến với công ty.
- Bên cạnh đó, nó còn làm cho người tiêu dùng hiểu hơn về giá trị của mặt hàng (với giá cả như vậy thì chất lượng mặt hàng công ty đem đến cho người sử dụng là như thế nào?) Từ đấy, sẽ làm cho người sử dụng ưng ý hơn với số tiền mà mình bỏ ra để dùng sản phẩm.
Kế hoạch tiếp thị so với kế hoạch tiếp thị
Chiến lược tiếp thị là gì? Kế hoạch tiếp thị được nêu trong chiến lược tiếp thị, là tài liệu trình bày cụ thể các kiểu công việc tiếp thị cụ thể mà một công ty tiến hành và chứa thời gian biểu để khai triển các sáng kiến tiếp thị không giống nhau.
Các kế hoạch tiếp thị lý tưởng nên sở hữu tuổi thọ dài hơn các kế hoạch tiếp thị riêng lẻ bởi vì chúng chứa các đề xuất giá trị và các yếu tố quan trọng khác của nhãn hiệu doanh nghiệp, thường không đổi trong thời gian dài. Theo một cách khác, các kế hoạch tiếp thị bao gồm thông điệp có tác động lớn, trong khi kế hoạch tiếp thị mô tả chi tiết hậu cần của các chiến dịch cụ thể.
Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông
Bước 1: xác định rõ mục tiêu của kế hoạch là gì
Để xác định rõ mục tiêu đúng hướng và phong phú, trước tiên công ty cần có nhiều chiết suất và phân tích cụ thể về thị trường, doanh nghiệp, người sử dụng để có khả năng lựa chọn đầy đủ các mục tiêu truyền thông cụ thể. Nhìn chung, các yếu tố sau đây có thể giúp bạn và công ty chọn lựa dễ dàng hơn về mục đích tiếp thị:
- Các yếu tố về thương hiệu: cấp độ phổ biến của nhãn hiệu, thị phần, thành quả và định vị trên thị trường.
- Các yếu tố về sự phát triển của doanh nghiệp: doanh số sale, sản lượng, các số liệu về tài chủ đạo, v.v.
- Các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ: lợi thế, hạn chế, giá, v.v.
- Các yếu tố về khách hàng.
Bước 2: chiết suất thị trường, chọn lựa phân khúc khách hàng
Bào chế thị trường là một bước khá rộng và yêu cầu cần thực hiện các cuộc tìm kiếm, chiết suất, thăm dò toàn diện, sâu hơn.
Công ty có khả năng tận dụng các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ đạt kết quả tốt cho chu trình nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng tiềm năng như Pestle, Ansoff, SWOT, v.v.
Chiến lược tiếp thị là gì? Qua đấy, dựa trên các dữ liệu lấy được từ chiết suất thị trường, bạn có thể tiếp tục phác họa những tưởng tượng ban đầu cho các phân khúc khách hàng mà công ty, thương hiệu sẽ hướng tới.
Bước 3: xác định chân dung người sử dụng mục đích
Từ các hình dung tổng thể về người tiêu dùng mục đích, bước tiếp theo bạn có thể dùng ma trận Directional Policy Matrix (còn được gọi là ma trận DPM) để lựa chọn sâu hơn về các dấu hiệu chi tiết của những đối tượng người tiêu dùng mục tiêu.
Bước 4: Chọn kế hoạch marketing thích hợp và tiến hành lên kế hoạch
Đây chính là bước quan trọng góp phần tạo ra nên một chiến lược tiếp thị mọi mặt và mang lại đạt kết quả tốt tốt nhất. Bước đầu tiên cần hành động là chọn lựa chiến lược truyền thông phù hợp về:
- Định hướng chuỗi giá trị: thành quả mặt hàng, thành quả nhãn hiệu, giá trị mang đến cho khách hàng.
- Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, con người.
- Kênh marketing, kênh truyền thông.
- Các yếu tố khác.
Bước tiếp theo là triển khai đầy đủ các chiến lược để chuẩn bị và hoàn thiện chiến lược marketing:
- Chiến lược marketing tổng thể.
- Kế hoạch thông tin.
- Kế hoạch cho các kênh tiếp thị
- Kế hoạch sale, sau sale, phân phối, hỗ trợ khách hàng.
- Các chiến lược khác.
Xem thêm Phụ nữ nên kinh doanh gì
Bước 5: khai triển từng công việc trong chiến lược
Chiến lược tiếp thị là gì? Khi mà đã hoàn thiện phần kế hoạch, bước kế tiếp là bắt tay vào triển khai và thực thi. Doanh nghiệp và brand cần cân nhắc đến thứ tự ưu tiên các hoạt động, nhiệm vụ để có khả năng mang đến đạt kết quả tốt tốt nhất nhất.
Doanh nghiệp cần chia nhỏ mục đích chung của kế hoạch thành các mục tiêu nhỏ để dễ dàng triển khai và giám sát đạt kết quả tốt
Qua bài viết, Thegioivoucher.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về chiến lược tiếp thị là gì? Chiến lược tiếp thị có vai trò gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết nảy nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Thàm khao nguồn ( luatduonggia.vn, glints.com, cloudgo.vn, … )