Biện pháp phòng ngừa rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Mua sắm trực tuyến (online) không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam.Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết các Biện pháp phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online nhé.

Mua sắm online nghĩa là gì?

Thay vì mua sắm trực tiếp, người người đua nhau mua sắm trực tuyến mùa dịch  Corona

“Mua sắm online” là “hình thức mua hàng trực tuyến” thông qua máy tính, mạng internet. Gián tiếp lựa chọn sản phẩm, hàng hóa mà không luôn phải đến shop. Hình thức thanh toán của mua sắm Trực tuyến cực kì đa dạng: ATM, chuyển hàng nhận tiền, chuyển tiền mặt.

Mua sắm online đem tới nhiều tiện ích trong một xã hội tối tân, toàn bộ mọi người không để lại nhiều thời gian để đi mua sắm. Hoặc những món đồ, hàng hóa chi cần mua qua mạng. Tuy nhiên song song với đấy cũng là những nguy cơ tiềm ẩn nhiều tác hại dành cho khách hàng lẫn người bán.

Những vấn đề gặp phải khi mua hàng online

1. Bạn chẳng thể thật sự nhìn thấy / nhận thấy các sản phẩm bạn mua

Bất kể những bộ quần áo trông hấp dẫn như thế nào trên các cổng thông tin mua sắm. Bạn chẳng bao giờ có khả năng đảm bảo rằng mình sẽ nhận được đúng mặt hàng mà mình muốn mua. Bên cạnh đó, kích thước, sắc màu và hoa văn có thể khác biệt và chiếc váy được chọn có khả năng không thích hợp với bạn. Đây là điểm không tốt lớn nhất của mua sắm online. Bạn chẳng thể cảm nhận thấy hoặc thực sự nhìn thấy các mặt hàng mà bạn mua. Hậu quả là, có những khả năng bạn nhận được một sản phẩm gặp hư hại.


2. Bạn phải chờ chuyển hàng

Nếu bạn muốn mua sắm một cái gì đó và mong muốn có nó ngay trong ngày, mua sắm Trực tuyến không dùng cho bạn. Khi mà bạn đặt hàng online, phải mất ít nhất 3-5 ngày. Hoặc thậm chí vài tuần để chuyển hàng của bạn. Trò chơi chờ đợi thậm chí có thể kiểm duyệt sự kiên nhẫn của bạn nếu có vấn đề phát sinh. Điều này có xu thế giết chết sự phấn khích của bạn khi mua sắm một cái gì đó.

3.Việc mua hàng của bạn có thể bị xử lý sai trong lúc vận chuyển

Mua sắm online mang lại rủi ro rất lớn cho các mặt hàng đã mua bị giải quyết sai trong lúc vận chuyển. Hơn nữa, nếu như sản phẩm bị phát hiện giải quyết sai bởi người chuyển phát nhanh hoặc doanh nghiệp vận tải, bạn không làm được gì về nó. Sau đấy, bạn sẽ chỉ còn một lựa chọn – gọi cho người bán và thuyết phục họ thay đổi sản phẩm. Nếu người bán đồng ý, vấn đề của bạn chỉ được giải quyết một nửa. Vì bạn vẫn sẽ phải trả phí vận tải. Nếu như người bán không thừa nhận với đề xuất của bạn. Đó sẽ là một mất mát lớn đối với bạn.

7 nhược điểm của mua sắm trực tuyến - Ảnh 2.

Hầu hết các cổng mua sắm Trực tuyến tuyên bố có chủ đạo sách hoàn trả dễ dàng sử dụng với người sử dụng. Tuy nhiên đấy không phải là điều thật sự. Nếu như bạn muốn trả lại một mặt hàng, bạn phải đóng phí vận tải trong đa phần các trường hợp. Chỉ có một số trang website có chính sách hoàn trả thật sự tốt.

Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng online đảm bảo cho bạn !!

4.Bạn có thể là nạn nhân của lừa đảo Trực tuyến

Khi mà bạn mua sắm online một thứ gì đó, bạn có thể đơn giản trở nên nạn nhân của lừa đảo online. Một số trang website hứa sẽ bán sản phẩm với giá giảm sốc. Tuy nhiên gởi cho bạn sản tính chất lượng thấp, bị lỗi và đã qua sử dụng trên thực tế. Ngoài ra, có một số trang web ngừng công việc đột ngột một khi khiến người tiêu dùng phải trả giá cao cho mặt hàng của họ.

5.Bạn chẳng thể mua các sản phẩm dễ hỏng

Đối với các mặt hàng dễ hỏng như hàng tạp phẩm, sữa, trái cây, rau quả. Và những thứ nhỏ như ghim và những thứ cũng giống như, bạn phải đi chợ để mua. Những mặt hàng như vậy không thể được mua online. nói cách khác, bạn chẳng thể mua bất cứ thứ gì và Tất cả mọi thứ online.

6.Bạn phải dành nhiều thời gian cho việc săn lùng ưu đãi

Bạn chắc chắn có khả năng tìm thấy một số ưu đãi lớn khi mua sắm online. Nhưng bạn phải dành nhiều thời gian để duyệt internet để tìm ra những giao dịch tối ưu. Chỉ những người am hiểu mạng mới có thời gian và hứng thú để tìm ra những giao dịch sinh lợi như vậy. Đối với các kiểu còn lại, mua sắm online là một ngành nghề tốn thời gian.

Biện pháp phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online

1.Dùng một chương trình bảo mật tốt

Việc dùng một chương trình bảo mật để chắc chắn không gây hại là một điều rất không thể thiếu. Tuy vậy không ít người sử dụng đã bỏ qua lời khuyên này. Việc bảo đảm không gây hại cho thiết bị hạn chế khỏi ứng dụng độc hại và tấn công mạng là điều kiện tiên quyết.

Một chương trình bảo mật rộng rãi dùng cho người dùng là chương trình diệt virus. Để đảm bảo rằng chương trình thật sự có thể bảo vệ người dùng, người sử dụng phải luôn cập nhật các mẫu mã độc tiên tiến. Hầu như các chương trình diệt virus đều có khả năng tự động cập nhật các mẫu mã độc mới. Thế nên người dùng nên kích hoạt công dụng tự động cập nhật trong chương trình.

Hơn nữa, vì mã độc có thể nhanh chóng thay đổi. Người sử dụng cần dùng một chương trình được thiết kế để phát hiện các mối đe dọa mới xuất hiện lần đầu. Hoặc thay đổi trong bộ máy trước khi dấu hiệu và hành vi của chúng được chương trình bảo mật cập nhật tự động.

2.Tối ưu hóa các cài đặt bảo mật trên máy tính

Ngoài việc kéo dài và cập nhật chương trình bảo mật, người sử dụng cần đảm bảo các cài đặt bảo mật trên máy tính được tối ưu hóa. Nhiều chương trình có hại được thiết kế để lợi dụng các lỗ hổng bảo mật trong hệ điều hành và trình duyệt web. Có hai bí quyết đơn giản để bảo vệ người sử dụng như sau:

– Luôn cập nhật trình duyệt và hệ điều hành. Thiết lập các bản cập nhật và bản vá bảo mật ngay khi phát hành. Người dùng có khả năng kích hoạt cài đặt cập nhật tự động cho các cập nhật này.

– Kích hoạt chức năng tối ưu cài đặt bảo mật của chương trình tối ưu hóa hệ thống. Chương trình này sẽ tự động tìm và giải quyết các lỗ hổng tồn tại trong hệ điều hành và trình duyệt của người sử dụng.

Xem thêm: Mua hàng nội địa Trung Quốc thế nào? Cùng giải đáp thắc mắc này nhé !!!

3.Chỉ chia sẻ nội dung thanh toán với các nhà sản xuất đã biết hoặc có uy tín

Điều tối quan trọng để đảm bảo an toàn cho nội dung người sử dụng là cẩn trọng về đối tượng mục tiêu mà người sử dụng bổ sung thông tin thanh toán. Nếu người sử dụng không chắc chắn liệu cửa hàng Trực tuyến đó có đáng tin hay không. Thì phải tìm hiểu và xác minh tính xác thực và không gây hại của nó.

Bên cạnh đó, người sử dụng có khả năng dùng phương pháp thanh toán của bên thứ ba. Thay vì bổ sung thông tin thanh toán trực tiếp cho cửa hàng Trực tuyến. Hầu hết các shop online đều chấp thuận thanh toán từ các bên thứ ba uy tín, như PayPal hoặc Google Checkout. Điều này giúp giảm bớt rủi ro các thông tin thanh toán rơi vào tay kẻ xấu. Vì nó được xử lý bởi các bên uy tín hơn.

4.Dùng thẻ tín dụng thay cho thẻ ghi nợ

Thẻ tín dụng là sự xác định an toàn hơn thẻ ghi nợ để mua sắm online. Đối với thẻ tín dụng, nếu như kẻ xấu đánh cắp được nội dung thanh toán online của người sử dụng. Chúng sẽ gây ít thiệt hại hơn vì 2 nguyên nhân sau:

– Thẻ tín dụng có hạn mức chi tiêu, trong thời gian đấy thẻ ghi nợ thì không. Và cũng liên kết trực tiếp với tài khoản tổ chức tài chính của người dùng.

– Người sử dụng có thể chống lại các khoản phí gian lận được làm với thẻ tín dụng mà không phải trả hết số tiền đang tranh chấp.Nhưng tiền được rút trực tiếp từ tài khoản bằng thẻ ghi nợ sẽ khó khôi phục hơn nhiều.

Người dùng cũng cần chú ý có thể dùng thẻ tín dụng có hạn mức tín dụng thấp chuyên biệt cho giao dịch mua hàng online. Một vài ngân hàng hiện cung cấp thẻ “sử dụng một lần”. Hoặc các thẻ tín dụng “ảo” được thiết kế dành riêng cho mua sắm online. Phù hợp cho một giao dịch từ một nhà cung cấp cụ thể.

5.Chắc chắn thông tin thanh toán của đơn hàng được mã hóa

Trước khi người sử dụng mua bất cứ thứ gì từ một trang website, hãy xác minh rằng nhà sản xuất đã mã hóa hình thức thanh toán. Nhiều trang website dùng giao thức SSL để mã hóa nội dung giữa thiết bị của người dùng và máy chủ của shop. Việc làm này thường được thể hiện bằng biểu tượng ổ khóa và “https” thay vì “http” ở địa chỉ trang website.

6.In hoặc lưu một bản sao của đơn hàng

Người dùng có thể lưu tài liệu về đơn hàng online. Hầu như các nhà bán lẻ sẽ gởi cho người tiêu dùng một email hoặc đưa người dùng đến một trang website để công nhận mua hàng. Trang website này sẽ gồm có biên lai mua hàng và số xác nhận. Người sử dụng nên in hoặc lưu nội dung công nhận này đến khi nhận được mặt hàng của mình.

7.Dùng mật khẩu mạnh

Thực tế, một trong những bước bảo mật tối quan trọng mà người dùng ít lưu ý đến chủ đạo là password. Password có thể là biện pháp bảo vệ an ninh tốt nhất. Tuy nhiên nếu không đơn giản là mật khẩu mạnh, thì tin tặc có thể dễ dàng đoán được. Đối với mọi account mua sắm Trực tuyến, người dùng có thể bảo đảm chúng được bảo vệ bởi một password mạnh. Hãy tuân thủ các quy tắc tạo password mạnh mà các người có chuyên môn an toàn thông tin đã khuyến nghị.

8.Kiểm tra account thường xuyên

Để cam kết không có khoản phí nào là không nên chọn lựa hoặc gian lận, người sử dụng cần kiểm tra account tối thiểu là hàng tháng. Nếu người sử dụng thấy một khoản phí lạ, hãy báo cho nhà phát hành thẻ tín dụng hoặc tổ chức tài chính ngay tức thì.

9.Hãy nhớ rằng, cái gì quá tốt thì sẽ khó là thật

Một quy tắc mua sắm lâu đời là người mua cần thận trọng với mọi lời quảng cáo. Nếu người sử dụng được mời chào một sản phẩm tốt với mức giá thấp đến khó tin, thì việc làm này khó có khả năng là thật. Người sử dụng cần nghiên cứu thêm về các nhà cung cấp trước khi mua hàng. Tối thiểu, hãy kiểm duyệt số điện thoại và địa chỉ hoặc email để nếu như có bất kỳ nỗi lo nào với đơn đặt mua. Người mua đều có thể liên lạc.

Xem thêm:Hướng dẫn 3 bước mua hàng trên mạng cực an toàn

Không thể phủ nhận, mua sắp online mang lại nhiều thuận lợi cho người tiêu dùng như: nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó là những rủi ro không thể tránh khỏi. Hy vọng bài viết Biện pháp phòng ngừa rủi ro khi mua sắm online đã phần nào khắc phục những rủi ro đó.

Lan Anh- tổng hợp

Nguồn:(antoanthongtin/semtek)

Có thể bạn quan tâm