Kinh doanh thương hiệu là gì? tại sao cần bảo hộ brand ? Thủ tục bảo hộ nhãn hiệu ra sao theo quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây, Thegioivoucher.vn sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về kinh doanh thương hiệu là gì? Đặc tính nhãn hiệu là gì?, cùng thao khảo nhé!
Mục lục
Kinh doanh thương hiệu là gì?
Hiện nay trong các văn bản pháp lý của nước ta không hề có định nghĩa nhãn hiệu. Do đó có vô số cách hiểu không giống nhau về thương hiệu.
Định nghĩa
Brand được định nghĩa là một ký tự, một cái tên, thuật ngữ hoặc bất kỳ biểu hiện giúp toàn bộ mọi người nhận thức về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc một cá nhân nào đó. Brand được coi như tài sản vô hình của công ty hoặc cá nhân. Brand có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đứng vững và tồn tại trên thị trường.
Hiệp hội truyền thông Hoa Kỳ định nghĩa: “A thương hiệu is a name, term, design, symbol, or any other feature that identifies one seller’s good or service as distinct from those of other sellers” – một thương hiệu là một cái tên, một thuật ngữ, thiết kế, ký hiệu hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác để phân biệt hàng hóa/ dịch vụ của người bán này với những người bán khác.
Ý nghĩa brand với công ty
– Nhãn hiệu giúp nhận diện doanh nghiệp: brand giữ nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với công ty. Nhờ có nhãn hiệu mà mức độ nhận diện doanh nghiệp, mặt hàng của người sử dụng được rộng rãi hơn, tạo được sự sai biệt và tăng mức độ khó so với những món đồ khác.
– Thu hút người tiêu dùng tiềm năng: người dùng sẽ có nhiều niềm tin và sự ưu tiên hơn khi xác định giữa những món đồ, dịch vụ từ những doanh nghiệp có nhãn hiệu bài bản. Doanh nghiệp có được brand không luôn phải mất nhiều thời gian và chi phí cho việc tìm kiếm người tiêu dùng, vì khách hàng sẽ chủ động tìm đến công ty khi đã có được niềm tin.
– Công ty có brand giản đơn đứng vững trên thị trường: Ngày này, có không hề ít doanh nghiệp hiện diện và cạnh tranh trong cùng một ngành thương mại. Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều nét riêng và đặc tính nổi giúp khách hàng biết được.
Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu
Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và thương hiệu bởi sự thiếu rõ ràng trong nhiều định nghĩa. Có khả năng nói brand là tài sản lớn, vô hình mà doanh nghiệp nào cũng ước muốn và cần phải xây dựng, nhằm để nâng cao vị thế cạnh tranh so sánh với đối thủ cùng ngành.
Riêng với thương hiệu là các yếu tố hữu hình bao gồm từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả là hình đa chiều có thể tồn tại trong khi ngắn và được điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc theo xu thế, mong muốn của thị trường.
Nhãn hiệu có thể được bảo hộ bởi pháp luật trong vòng 10 năm, tuy nhiên có khả năng gia hạn và được đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ. Trái lại brand sẽ không được nhận sự bảo hộ bởi pháp luật nhưng giá trị không bị giới hạn theo thời gian, bởi đấy là thành quả của một câu chuyện dài doanh nghiệp xây dựng và phát triển.
Đặc tính nhãn hiệu là gì?
Đặc tính của nhãn hiệu là thuộc tính riêng biệt của một brand, nó giúp phân biệt giữa các brand không giống nhau trên thị trường.
Vì sao phải bảo hộ thương hiệu
Không chỉ giúp đặt nền móng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng của tổ chức mà còn tạo cơ sở pháp lý làm giảm những tình huống phát sinh tranh chấp không đáng có xuất hiện trong tương lai.
Thứ nhất, bảo đảm brand được sự bảo vệ tuyệt đối
Thực tế cho thấy rằng, có không hề ít trường hợp công ty không chú ý đến việc giữ thương hiệu trong thời gian đã tạo ra đựợc nhãn hiệu. Cụ thể như cà phê Trung Nguyên bị đăng ký nhãn hiệu trước ở Mỹ; kế tiếp là kẹo dừa bến tre tại Trung Quốc…. Nguyên nhân của những hoàn cảnh trên là các doanh nghiệp thường không thể đăng kí bảo hộ brand theo quy định của pháp luật. Dẫn tới việc brand của tổ chức bị đối thủ giành mất.
Thứ 2, giúp phân biệt giữa brand của tổ chức với các đối thủ khác.
Kinh doanh thương hiệu là gì? Cộng với xu thế hội nhập, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc giữ chân người tiêu dùng và quyến rũ khách hàng ngày càng quyết liệt hơn. Thế nên, một đơn vị có thương hiệu sẽ tăng sức cạnh trạnh với những công ty khác.
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu chủ đạo là cách làm giảm các cá nhân, tổ chức khác dùng biểu hiện trùng hoặc cũng giống như đến mức gây nhầm lẫn cho sản phẩm của họ. Cùng lúc đó, việc đăng kí bảo hộ brand là cơ sở pháp lí để bảo vệ hàng hóa của doanh nghiệp khi bị làm nhái, làm giả hoặc khi brand bị đánh cắp.
Thứ ba, đóng góp vào việc làm tăng giá trị thương mại và quảng bá thương hiệu.
Việc đăng kí thương hiệu sẽ làm giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp được tăng lên đáng kể. Cùng lúc đó khi ích lợi kinh tế được tăng lên thì đáng tin cậy của công ty cũng đều được nâng lên. Đem tới những lợi ích to lớn khác như chuyển giao quyền sử dụng; hoặc nhượng quyền để tạo thêm thu nhập cho doanh nghiệp mình.
Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng giúp doanh nghiệp được nhận diện tốt hơn trên thị trường. Người tiêu dùng sẽ thừa nhận và nhanh chóng giúp brand của tổ chức được biết đến rộng rãi.
Các yếu tố tạo có thể một brand bền vững
Có những yếu tố cấu thành một nhãn hiệu. Tuy vậy, để xây dựng nhãn hiệu lâu bền, cần thiết 5 yếu tố gồm: Bộ nhận diện, tính cách, định vị, đại sứ và văn hóa brand.
Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu (tiếng Anh là nhãn hiệu Identity) gồm có những hình ảnh sống động, trực quan, quyến rũ đại diện cho doanh nghiệp chứ không những có Slogan hay Logo. Bộ nhận diện định vị nhãn hiệu của bạn, truyền tải những thông điệp của chiến lược mọi nơi, mọi lúc mà mọi người trải nghiệm. Bộ máy nhận diện nhãn hiệu cần thể hiện được cá tính, sứ mệnh, tầm nhìn và định vị của nhãn hiệu đó.
Một logo được thiết kế kỹ lưỡng có sức mạnh không giới hạn về truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn ngay lập tức tới toàn bộ những ai trải nghiệm cùng nó. Tùy mỗi công ty với mô hình kinh doanh khác nhau, bộ nhận diện nhãn hiệu sẽ có sự khác nhau và hợp lý riêng. Tuy nhiên nhìn chung, bộ nhận diện brand tối thiểu sẽ gồm:
- Slogan, thiết kế Logo.
- Sắc màu nhãn hiệu, Font chữ được sử dụng đều đặn.
- Poster marketing về mặt hàng, dịch vụ,…
- Các hình ảnh có vai trò tạo sự nhận diện trên các trang kênh social (Cover, Avatar).
- Phong bì thư, danh thiếp, hóa đơn.
- Bộ máy lưới, tín hiệu nhận diện.
- Đồng phục, thẻ nhân viên.
- Chữ ký của mail,…
Tính bí quyết brand
Kinh doanh thương hiệu là gì? Tính bí quyết thương hiệu hay còn được nhắc đên là brand Personality. Đây chính là thuật ngữ chỉ những đặc điểm nổi bậc, những thành quả nhãn hiệu theo đuổi. Nhãn hiệu Personality là phần thể hiện ra ngoài nhằm định vị trong tâm trí khách hàng.
Nếu coi thương hiệu tương tự như con người, thì tính bí quyết chủ đạo là cái tạo nên điểm nhấn, sự sai biệt và giúp nhận diện giữa những cá thể/Brand khác nhau. Brand Personality sẽ gồm có các đặc đặc trưng, nổi bậc của thương hiệu đấy. Brand Personality được duy trì, nhận dạng bởi người tiêu dùng trung thành. Nó là cơ sở lâu bền cho mối quan hệ được tạo ra giữa họ và brand sau quá trình dài sử dụng thử với brand.
Tuy không phức tạp như tính bí quyết con người, tuy nhiên thương hiệu Personality cũng có thể được miêu tả với một vài tính từ tương tự như: Năng động, đáng tin cậy, thân thiện, chân tình,…
Định vị brand
Yếu tố này giúp chọn lựa vị trí chiếm lĩnh của brand trong tâm trí người sử dụng trên thị trường. Để thương hiệu được định vị cao, doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng bộ nhận diện chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu như: Tên thương hiệu, tiêu chuẩn sản phẩm và dịch vụ, bao bì, hình ảnh, cách thức biểu hiện, đảm bảo sản phẩm và dịch vụ,…
Thông thường, các brand mạnh sẽ có vị trí, định vị bài bản và độc nhất trên thị trường mục đích. Tuy nhiên, điều đó không hề có nghĩa brand nhỏ không cần để ý đến định vị của mình. Chỉ cần kiên nhẫn, thực hiện chuyên nghiệp, brand của bạn sẽ càng ngày tăng trưởng và mạnh hơn.
Xem thêm Phụ nữ nên kinh doanh gì
Đại sứ nhãn hiệu
Kinh doanh thương hiệu là gì? Kinh doanh thương hiệu là gì Đại sứ brand hay tiếng Anh là nhãn hiệu Ambassador chủ đạo là khuôn mặt làm đại diện cho thương hiệu để truyền bá cho dịch vụ/sản phẩm của công ty. Họ sẽ phát ngôn các thông điệp gắn với dịch vụ/sản phẩm mà công ty cần gửi gắm tới người sử dụng.
Đại sứ có khả năng đồng hành cùng thương hiệu trong chiến dịch marketing, quảng cáo của doanh nghiệp hay một giai đoạn nhất định. Mỗi lời nói, bài viết, hành vi xử sự của đại sứ đều sẽ ảnh hưởng đến bộ nhận diện nhãn hiệu của doanh nghiệp. Nhãn hiệu Ambassador có vai trò vô cùng quan trọng với các quyết định có mua sản phẩm và dịch vụ hay không của khách hàng.
Thường thường, các doanh nghiệp sẽ chọn những khuôn mặt có tầm ảnh hưởng lớn với công chúng. Đồng thời, đại sứ cần phù hợp với thương hiệu về nhiều tiêu chí như file người theo dõi, cách điệu,… Có như vậy, đại sứ mới có khả năng mang hình ảnh dịch vụ/sản phẩm tới gần hơn khách hàng theo bí quyết phù hợp, khiến họ yêu mến, tin tưởng brand hơn
Qua bài viết, Thegioivoucher.vn đã cung cấp mọi thông tin bạn cần biết về kinh doanh thương hiệu là gì? Đặc tính nhãn hiệu là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết nảy nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Thàm khao nguồn ( lawkey.vn, vieclam.thegioididong.com, vudigital.co, … )